main billboard

"Đây là chương trình bắt đầu từ lớp mẫu giáo, mở ra cho tất cả học sinh, không phân biệt sắc tộc, có cơ hội để học thêm một ngôn ngữ ngoài tiếng Anh."


WESTMINSTER, California (NV) –  Một buổi thuyết trình về chương trình song ngữ Việt-Anh bậc tiểu học (DL) trước Hội Đồng Giáo Dục diễn ra trong phiên họp thường lệ tối Thứ Năm, 11 Tháng 12, dự kiến bắt đầu với lớp mẫu giáo vào mùa Thu 2015, tại DeMille Elemetary School. Nếu được chuẩn thuận, Westminster sẽ là học khu đầu tiên tại California có chương trình song ngữ Việt-Anh tiểu học.

westminster songngu 1Chương trình song ngữ Việt-Anh tại Học Khu Westminster, CA. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


"Tôi nghĩ chương trình song ngữ sẽ là một chương trình rất tốt cho phụ huynh và con em chúng ta. Cựu Ủy Viên Giáo Dục Andrew Nguyễn từng vận động cho chương trình này suốt tám năm khi ông còn tại chức, để ngày nay chúng ta được thấy kết quả. Ông là người xứng đáng nhận hoàn toàn công lao ấy," bà Mary Mangold, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục, tuyên bố.

Tiến Sĩ Marian Phelps, tổng quản trị học khu, sau đó giới thiệu bà Renae Bryant, phối trí viên chương trình “Người Học Tiếng Anh” và chương trình “Song Ngữ,” thuyết trình về chương trình song ngữ DL mà nhiều người hằng mong đợi..

Bà Bryant cho biết trường DeMille được chọn làm thí điểm vì vị trí ở trung tâm gần Little Saigon, nơi cộng đồng gốc Á chiếm 42% và 78.7% dân số cần học tiếng Anh, nhất là có rất đông phụ huynh gốc Việt.

"Đây là chương trình bắt đầu từ lớp mẫu giáo, mở ra cho tất cả học sinh, không phân biệt sắc tộc, có cơ hội để học thêm một ngôn ngữ ngoài tiếng Anh. Thử tưởng tượng các em học sinh nói được hai ngôn ngữ trong thế giới toàn cầu hóa, các em sẽ là người hưởng lợi lâu dài. Đó là chưa kể đến những thống kê cho cho thấy học sinh biết hai ngôn ngữ, cơ hội thành công cao hơn," bà nói.

Diễn giả cho biết thêm, mục đích của chương trình song ngữ DL giúp học sinh có kiến thức về cả hai ngôn ngữ và hai nền văn hóa; học giỏi và sánh vai với thế giới với kỹ thuật của thế kỷ 21; khuyến khích gia đình tham gia việc học của con em và học sinh lớp ba, 5 và 8 sẽ được thưởng "Ấn Chứng Song Ngữ."

“Nhân viên và cộng đồng sẵn sàng ủng hộ, nên với khả năng sư phạm vững chắc và đủ điều kiện để được tiểu bang cấp ngân khoản Title I, trường DeMille có nhiều cơ hội để phát triển. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc với nhân viên tiếp cận cộng đồng và cô Kim Bùi, chủ tịch Hội Giáo Chức Westminster, ai cũng sẵn sàng giúp quảng bá cho chương trình,” bà Bryant nói.

westminster songngu 2Quan khách, dân cử, phụ huynh và thầy cô giáo tại buổi họp Hội Đồng Giáo Dục Westminster. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


Riêng chương trình song ngữ Việt-Anh, cũng theo diễn giả, các nơi khác đã áp dụng thành công, như Học Khu Highline ở Burien, Washington; ở Portland, Oregon; và Houston & Austin ở Texas. Và nay đến lượt Học Khu Westminster.

"Như thế, Học Khu Westminster đứng hạng tư trên toàn quốc Hoa Kỳ và sẽ là Học Khu đầu tiên tại California!" bà nói trong tiếng vỗ tay của cả hội trường.

Bà nhắc đến việc hợp tác với Trung Tâm Nghiên Cứu Ngôn Ngữ Gốc Á Toàn Quốc của  đại học Cal State Fullerton và các học khu khác trong vùng. Bà cho biết Tiến Sĩ Marian Phelps cũng là thành viên Hội Đồng Quản Trị của trung tâm này. Sau cùng, bà khuyến khích phụ huynh ghi danh cho con em theo học kể từ mùa Thu năm 2015 tại trường DeMille Elementary School.

Tiến Sĩ Natalie Trần, đại diện Trung Tâm Hỗ Trợ Ngôn Ngữ Gốc Á Toàn Quốc của  đại học Cal State Fullerton, vui vẻ chia sẻ: "Chương trình song ngữ DL tiếng Việt thành công ở những tiểu bang khác, chúng ta sẽ có rất nhiều hy vọng tại Westminster, bỏ công chúng ta vận động trong nhiều năm qua."

Bà Shannon Villanueva, hiệu trưởng trường DeMille, nơi bắt đầu các lớp vỡ lòng của chương trình song ngữ Việt-Anh, chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và mong thấy nhiều phụ huynh ghi danh cho con em theo học.”

"Tôi nghĩ chúng ta có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự đồng thuận của các đồng viện trong hội đồng giáo dục, của vị tổng quản trị mới của học khu Westminster cùng sự hợp tác và vận động của Tiến Sĩ Natalie Trần của CSU Fullerton," ông Andrew Nguyễn, cựu ủy viên giáo dục Westminster, xác nhận với phóng viên nhật báo Người Việt.

Trước đó, trong phần đầu của buổi họp là phần nghi lễ nhậm chức của bà Mary Mangold, tái đắc cử, do Nghị Viên Westnster Tyler Diệp và tân ủy viên Khanh Nguyễn, do Thị Trưởng Westminster Trí Tạ thực hiện phần tuyên thệ.

Điện thoại để liên lạc ghi danh lớp mẫu giáo chương trình song ngữ Việt-Anh năm 2015 với trường DeMille Elementary School là (714) 894-7224.

---