main billboard

Tổng cộng, trong 19 người gốc Việt ra ứng cử kỳ này ở vùng Little Saigon, có tám người đắc cử chín vị trí. Trong số này, cộng đồng Việt Nam có ba vị trí mới, thượng nghị sĩ Địa Hạt 34, ủy viên Sở Thủy Cục Orange County, và ủy viên Học Khu Westminster.


WESTMINSTER, California (NV) - Cho đến 8 giờ tối Thứ Sáu, 7 Tháng Mười Một, kết quả bầu cử ở Orange County cho thấy, thứ hạng không thay đổi đối với các ứng cử viên gốc Việt.

baucu littlesaigon

Người dân tại Little Saigon đi bỏ phiếu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ngoài cuộc đua tranh ghế Địa Hạt 34 của Thượng Viện California có kết quả rõ ràng, cho thấy bà Janet Nguyễn, giám sát viên Orange County, thắng đậm ông Jose Solorio, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục Đại Học Rancho Santiago, với cách biệt gần 20%, mọi người dồn chú ý vào cuộc đua tranh chức thị trưởng Garden Grove giữa ông Bảo Nguyễn, ủy viên Học Khu Garden Grove, và ông Bruce Broadwater, đương kim thị trưởng.

Cho đến Thứ Sáu, ông Broadwater được 9,907 phiếu (43%), ông Bảo được 9,651 phiếu (41.9%), tăng thêm được 18 phiếu, so với 6 phiếu tăng hôm Thứ Năm, và vẫn còn thua vị thị trưởng đương nhiệm 256 phiếu. Cuộc đua này còn có người thứ ba, ông Albert Ayala, được 3,475 phiếu (15.1%), coi như hết hy vọng.

Cũng tại Garden Grove, cuộc đua tranh hai ghế nghị viên vẫn không thay đổi thứ hạng. Ông Phát Bùi vẫn dẫn đầu với 9,784 phiếu (23.5%), hạng nhì là đương kim Nghị Viên Kris Beard, được 9,683 phiếu (23.3%).

Có hai ứng cử viên gốc Việt khác trong cuộc đua này, ông Quang “Mike” Trần hạng tư, với 4,362 phiếu (10.5%), và ông Joe Đỗ Vinh hạng năm, với 3,848 phiếu (9.3%).

Tại Westminster, Thị Trưởng Trí Tạ coi như chắc chắn đắc cử, với 12,106 phiếu (84.9%), trong khi ông Andy Nguyễn chỉ được 2,157 phiếu (15.1%).

Tại cuộc đua giành hai ghế nghị viên Wetminster, ông Tyler Diệp tiếp tục dẫn đầu, với 8,961 phiếu (34.3%), Phó Thị Trưởng Margie Rice hạng nhì, với 7,866 phiếu (30.1%), trong khi ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí chỉ đứng hạng ba, với 5,778 phiếu (22.1%).

Tại Fountain Valley, có tổng cộng bốn ứng cử viên gốc Việt, Thị Trưởng Michael Võ, Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, Tiến Sĩ Tuấn Nguyễn, và doanh gia Tom Nguyễn.

Thành phố này có ba ghế trống, và ông Michael Võ hiện đứng hạng ba. Hai người đứng đầu là hai nghị viên đương nhiệm người Mỹ.

Tại Học Khu Westminster, cử tri bầu ba ủy viên. Trong hai ứng cử viên gốc Việt, chỉ có ông Khanh Nguyễn đứng hạng ba, với 6,257 phiếu (20.8%). Trong khi đó, bà Bảo Anh “Samantha” Nguyễn đứng hạng tư, với 4,117 phiếu (13.7%).

Phó Thị Trưởng Dina Nguyễn, người sắp hết nhiệm kỳ tại Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, và không được tái ứng cử vì luật giới hạn nhiệm kỳ, lần này ứng cử ủy viên Cơ Quan Thủy Cục Orange County, Ðịa Hạt 1. Cuộc đua này có ba người, tranh một ghế trống, và bà Dina hiện đang dẫn đầu với số phiếu 10,879 phiếu (45.9%), hơn người hạng nhì gần 1,000 phiếu.

Ngoài những người này, có hai người Việt khác đương nhiên đắc cử lần này, vì không có đối thủ, đó là Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, ủy viên Học Khu Garden Grove, và ông Tyler Diệp, ủy viên Đặc Khu Vệ Sinh Midway City.

Hai ứng cử viên gốc Việt khác còn lại đều coi như thất cử. Đó là ông Bob Vũ (Học Khu Irvine) và Luật Sư Nguyễn Quang Trung (Học Khu Ðại Học Cộng Ðồng Rancho Santiago, Ðịa Hạt 4).

Tổng cộng, trong 19 người gốc Việt ra ứng cử kỳ này ở vùng Little Saigon, có tám người đắc cử chín vị trí. Trong số này, cộng đồng Việt Nam có ba vị trí mới, thượng nghị sĩ Địa Hạt 34, ủy viên Sở Thủy Cục Orange County, và ủy viên Học Khu Westminster. Năm chức vụ còn lại đều do tái đắc cử, hoặc do người mới thay người cũ. (LN)