main billboard

 Ông Sam Liccardo họp báo cám ơn sự ủng hộ, phía ông Dave Cortese còn chờ kết quả chung cuộc!


Chiều hôm thứ tư, trước giờ báo lên khuôn, tòa soạn nhận được email của ông Nguyễn Thế Vũ, và email nói rằng hiện còn có trên 100 ngàn phiếu bầu bằng thư tại quận hạt Santa Clara, trong đó có phiếu bầu thị trưởng San Jose, và hy vọng đến cuối tuần tới thì phiếu mới đếm xong, và kết qủa chính thức mới được công bố.

sam licardoNghị viên Sam Liccardo (Photo Courtesy: Janine De la Vega)

Cali Today News - Như qúy độc giả theo dõi kết quả bầu cử từ trang mạng chính thức của cơ quan Registrar của quận hạt Santa Clara, tiểu bang California, thì người Việt ra tranh cử đông hơn nhiều, so với hiểu biết của nhiều người, nhất là ở các vị trí giáo dục.

Trong cuộc chạy đua vào ghế thị trưởng thành phố San Jose, nơi có đông người Việt nhất hải ngoại, thì bất ngờ lớn đã xảy ra: Ông Sam Liccardo được xem là ứng cử viên “kèo dưới” vì vòng sơ bộ (Primary) đã thua ông Dave Cortese rất xa, và các thăm dò trước bầu cử cho thấy rằng ông Dave vẫn giữ khoảng cách xa, thế nhưng ngay từ bản kết quả đầu tiên, ông Sam đã lật ngược thế cờ bất ngờ, dẫn trước 2%, và trong suốt cả đêm hôm qua, những cập nhật kết quả bầu cử thường xuyên, ông Sam vẫn giữ được khoảng cách 2%, để thắng trước với tỷ số 51% (55,641), so với 49% của ông Dave với số phiếu là 53,465.

Có thể nói rằng đây là một kết quả bất ngờ lớn.

Theo dự đoán của giới phân tích, thì trong cuộc bầu cử hôm qua, số người đi bầu thấp, và điều này có lợi cho ông Sam hơn. Tổng số cử tri đi bầu của toàn thành phố San Jose là trên 109 ngàn một chút. Ông Sam là người bảo trợ nghị quyết vùng không cộng sản tại San Jose, được Hội đồng thành phố thông qua vào ngày 28 tháng 10 vừa qua.

Chiều hôm thứ tư, trước giờ báo lên khuôn, tòa soạn nhận được email của ông Nguyễn Thế Vũ, và email nói rằng hiện còn có trên 100 ngàn phiếu bầu bằng thư tại quận hạt Santa Clara, trong đó có phiếu bầu thị trưởng San Jose, và hy vọng đến cuối tuần tới thì phiếu mới đếm xong, và kết qủa chính thức mới được công bố.

Như vậy, có nghĩa rằng kết quả chính thức chưa thể khẳng định. Nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc trong lúc nói chuyện với chúng tôi cũng nhấn mạnh điều này, và chính vì thế cho đến giờ này, chưa thấy ông Dave Cortese tuyên bố thua cuộc hay chúc mừng tân thị trưởng đối với ông Sam Liccardo.
Trong lúc đó, sáng nay, tại văn phòng tranh cử trên đường số 1, ông Sam Liccardo đã mở họp báo cám ơn sự ủng hộ của nhiều người, trong đó có cộng đồng Việt Nam đã ủng hộ ông ta.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Cali Today, ông Sam Liccardo cho biết là ông muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài của ông với cộng đồng Việt Nam, mà nghị quyết vùng không cộng sản mới là mức khởi đầu.

Ls Tâm Nguyễn thắng cô Maya Esparza dễ dàng ngay từ đầu, và kết quả chung cuộc là 53.77% (4,731 phiếu) và Maya là 46.23% (với 4,068 phiếu).

Cuộc chạy đua vào chức ủy viên học khu East Side Union High School District diễn ra khá ồn ào, thế nhưng 3 ứng cử viên, vốn đang là đương nhiệm, là Herrera (23.90%, với 24,954 phiếu), Vân Lê (20.56%, với 21,466 phiếu) và Frank Biehl (20.37%, với 21,268 phiếu) đã chiến thắng, và Anthony Phan cùng Patricia thất bại.

Ngoài ra, Scott Hung Phạm thắng đậm 60.26% trong cuộc đua vào chức SAN JOSE/EVERGREEN CCD TA 2.

Hương H. Nguyễn cũng thắng đậm 58.79% trong cuộc đua vào chức SAN JOSE/EVERGREEN CCD TA 4.

Vance Vương thua trong cuộc đua vào chức ủy viên học khu thành phố Milpitas.

Sam Hồ cũng thua trong cuộc đua vào SAN JOSE UNIFIED SCHOOL DISTRICT TA 4.

Richard Nguyễn cũng thua trong cuộc đua vào học khu thành phố Campbell.

Khanh Trần thắng trong cuộc đua vào học khu Alum Rock, thành phố San Jose.

Thanh Trần dẫn đầu cuộc đua vào chức ủy viên học khu Franklin Mackinley trước 3 đối thủ khác.

Richard Trần thua trong cuộc đua vào nghị viên hội đồng thành phố Milpitas.

Những cuộc chạy đua khác mà người Việt quan tâm nhiều là:

-    Mike Honda thắng Ro Khanna với 52.62% so với 47.38% trong cuộc chạy đua vào chức dân biểu liên bang khu vực 17 của California.

-    Bà Zoe Lofgren thắng đậm với 66.76% trong cuộc chạy đua vào chức dân biểu liên bang khu vực 19 của California.

-    Cựu Thẩm phán Phan Quang Tuệ thua cuộc xa trong cuộc chạy đua vào chức dân biểu liên bang.

-    Ông Kansen Chu, nghị viên khu vực 4 thành phố San Jose, thắng đậm trong cuộc đua vào chức dân biểu tiểu bang, khu vực 25.

-    Nora Campos thắng đậm (67.93%) trong cuộc đua vào chức dân biểu tiểu bang, khu vực 27.

Ở Texas, cuộc đua giữa hai ứng cử viên Hoàng Duy Hùng và Hubert Võ cho chức dân biểu tiểu bng khu vực 149 được quan tâm nhiều, và cuối cùng Hubert Võ đã thắng.

Trong một số trường hợp thắng sát nút, thì kết quả thắng nói trên chỉ là tạm thời và chưa chính thức.