main billboard

"Tuy nhiên, có những kỷ niệm, những địa danh vẫn còn sống mãi trong tiềm thức của từng cựu SVSQ xuất thân từ ngôi trường Thủ Ðức trên đồi Tăng Nhơn Phú.”


STANTON, California (NV) - Vào chiều Thứ Bảy vừa qua, cựu SVSQ Khóa 5/68 Trường Bộ Binh Thủ Ðức đã có một buổi họp mặt tại nhà hàng Seafood Palace, Stanton, để kỷ niệm 45 năm ngày ra trường.

Ông Văn Ðức Thiệm, đại diện các cựu SVSQ Thủ Ðức cho biết: “Mỗi năm chúng tôi họp mặt một lần, tùy theo sự sắp đặt của ban tổ chức chỉ định thời gian và địa điểm tổ chức. Mục đích của những lần hội ngộ này là để anh em trong khóa tụ họp lại xem ai còn, ai mất cũng như để ôn lại những kỷ niệm sau hơn 45 năm chúng tôi ra trường cho đến bây giờ.”

khoa 5 68 hopmat 1Ðại diện ban tổ chức trao quà tặng cho bà quả phụ Nguyễn Ngọc Chi, vợ của cố Trung Úy Nguyễn Văn Thảo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Thiệm cũng cho biết thêm, cứ mỗi lần các anh và gia đình họp mặt, số người tham dự không nhiều lắm và cũng không ít, trên dưới khoảng 300 người.

Ông Phạm Văn Linh, thư ký ban tổ chức, cho biết: “Hiện giờ, danh sách chúng tôi nắm được là trên 100 gia đình đồng môn đang sống ở những tiểu bang Hoa Kỳ. Trong lần hội ngộ này cũng có một số anh em phương xa vì hoàn cảnh hay bệnh không về được. Tuy nhiên, cũng có một số anh em đồng môn và gia đình đã về hội ngộ với chúng tôi từ các tiểu bang Washington, Louisiana, Massachusetts, Texas và Florida, về tham dự.

Trong không khí vui vẻ, cởi mở, các anh và gia đình đến với nhau trong tình huynh đệ chi binh, trên tình tương thân tương ái, cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn của đồng môn và gia đình.

Ban tổ chức hân hoan chào đón các anh chị về đây trong không khí miền Nam California nắng ấm, cùng nối chặt vòng tay thân ái, đoàn kết xây dựng khóa càng ngày càng vững mạnh, tốt đẹp hơn.

Họ đến với nhau qua sắc phục của quân trường mẹ, sắc phục của nhiều binh chủng hào hùng trong QLVNCH, hợp cùng những chiếc áo dài màu xanh của những người vợ hiền, những nàng dâu của quân trường Thủ Ðức, những quả phụ các SVSQ Khóa 5/68 đã hy sinh đền nợ nước, cùng với hàng ngàn anh hùng tử sĩ và đồng minh đã nằm xuống cho đại cuộc.

Và trong nghi lễ khai mạc, phút mặc niệm như mời gọi các anh hùng tử sĩ và hồn thiêng sông núi về nhập cuộc.

khoa 5 68 hopmat 2Nghi thức khai mạc buổi họp mặt cựu SVSQ Thủ Ðức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Ðặc biệt hôm nay, chúng tôi xin tất cả quý đồng môn Khóa 5/68 cùng tất cả quý quan khách kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của gần 1,000 cựu SVSQ Khóa 5/68 đã vị quốc vong thân trong cuộc chiến vừa qua,” ông Phạm Hữu Tuấn, trưởng ban tổ chức, tuyên bố, và ngỏ lời chào mừng cũng như cám ơn mọi người đến tham dự, đồng thời khai mạc buổi họp mặt.

Sau đó, ông Văn Ðức Thiệm, phát biểu: “45 năm là một quãng thời gian dài. Những mái tóc xanh ngày nào bây giờ đã bạc, những đôi tay, đôi chân rắn chắc xưa kia giờ đã yếu, có người phải chống gậy mà đi. Tuy nhiên, có những kỷ niệm, những địa danh vẫn còn sống mãi trong tiềm thức của từng cựu SVSQ xuất thân từ ngôi trường Thủ Ðức trên đồi Tăng Nhơn Phú.”

Ông nói tiếp: “Mỗi năm, chúng ta cùng nhau họp mặt, tụ hội về một nơi để hàn huyên, tâm sự chia sẻ ngọt bùi và ôn lại những kỷ niệm xưa đã gần nửa thế kỷ trôi qua. Ðồng thời chúng ta cũng hướng về quê hương yêu dấu để giữ vững và kiên định lập trường quốc gia chống Cộng Sản độc tài đang đưa dân tộc, đất nước Việt Nam đến họa diệt vong.”

Sau đó là phần giới thiệu thành phần quan khách đến tham dự.

Ông Huỳnh Thanh Trúc, điều hợp phần đại diện cựu SVSQ K5/68 từng vùng tại Hoa Kỳ, lên phát biểu, và kế đến là tiết mục trình diện các đại đội của khóa sinh.

Nhân dịp này, ban tổ chức cho ra mắt đặc san số 3, chủ đề “45 Năm Nhìn Lại” do ban báo chí của cựu SVSQ Khóa 5/68 TBB Thủ Ðức thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Xê, đại diện ban biên tập, ngỏ cám ơn các anh em mạnh thường quân và ban biên tập đã giúp đỡ cho quyển đặc san được hoàn thành tốt đẹp. Ông kêu gọi mọi người ủng hộ tiếp cho quyển đặc san số 4 sẽ được ra mắt trong lần họp mặt thứ 7 tại Boston, Massachusetts.

Sau đó, ông giới thiệu bà quả phụ Nguyễn Ngọc Chi, vợ của cố Trung Úy Nguyễn Văn Thảo đã tử trận năm 1972 tại chiến trường Phú Giáo, Bình Dương. Bà vẫn ở vậy nuôi con cho ăn học thành tài đến ngày hôm nay.

Tiếp đến, ban tổ chức tặng quà cho bà Chi và tặng hoa hồng cho những nàng dâu của Khóa 5/68, và ban tổ chức cho bắt đầu chương trình văn nghệ với những tiếng hát “cây nhà lá vườn.”

Khóa 5/68 nhập ngũ ngày 22 Tháng Bảy, 1968, sau biến cố Mậu Thân. Các khóa sinh nhập ngũ tại quân trường Quang Trung để thụ huấn giai đoạn 1, tại đây các anh phải thi để ra trường, nếu được đủ điểm thì được lên thụ huấn ở giai đoạn 2 tại quân trường Bộ Binh Thủ Ðức, còn không đủ thì ra Nha Trang để nhập học khóa hạ sĩ quan.

Lễ nhập khóa 5/68 Thủ Ðức có 1,750 sinh viên, và mãn khóa ngày 25 Tháng Giêng, 1969, với 1,748 sinh viên tốt nghiệp, vì có hai người bị rớt ra làm trung sĩ.

Ðến ngày 30 Tháng Tư, năm 1975, cấp bực cao nhất gồm có một cố trung tá, hai thiếu tá, trên 20 cấp bậc đại úy, và số còn lại phần nhiều là trung úy.