main billboard

"Trong 68 năm trôi qua, tín đồ PGHH cũng như đảng viên Dân Xã Đảng đã vì tổ quốc Việt Nam, vì đạo pháp, có những vị đã hy sinh cho tổ quốc và dân tộc."


GARDEN GROVE, California (NV) - Thứ Bảy vừa qua, Đại Lễ 68 năm thành lập Việt Nam Dân Xã Đảng (VNDXĐ) được Hội Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo (HĐTSTU/GHPGHH) trang trọng tổ chức tại Hội Quán PGHH, Garden Grove, California.

danxadang 1Tiến Sĩ Lê Phước Sang, hội trưởng (HĐTSTU/GHPGHH), phát biểu tại lễ kỷ niệm
68 năm thành lập Việt Nam Dân Xã Đảng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ông Lê Phước Sang, hội trưởng (HĐTSTU/GHPGHH), cho biết, “Chúng tôi tổ chức đại lễ kỷ niệm 68 năm thành lập VNDXĐ. Trong buổi lễ này, chúng tôi sẽ trình bày quan điểm của Đức Thầy về việc VNDXĐ và đường lối hoạt động. Sau buổi lễ này, có thể là 1 hay 2 tháng nữa, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi có thể kéo dài chừng mấy giờ đồng hồ để nói về tình thế hiện tại và tình thế của PGHH/DXĐ.”

Ông Huỳnh Kim Thanh, thay mặt ban tổ chức gởi lời chào mừng đến quý quan khách, đồng hương và các đảng viên DXĐ đến tham dự: “Trong 68 năm trôi qua, tín đồ PGHH cũng như đảng viên Dân Xã Đảng đã vì tổ quốc Việt Nam, vì đạo pháp, có những vị đã hy sinh cho tổ quốc và dân tộc. Ngày hôm nay, trên quê hương yêu dấu của chúng ta, người tín đồ PGHH cũng như DXĐ vẫn tiếp tục dấn thân và hy sinh, có những người đang ở trong ngục tù của Cộng Sản cũng chỉ vì bảo vệ đạo pháp và tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ.”

Trong phần phát biểu, Hội trưởng Lê Phước Sang nói, “Hội Đồng Trị Sự PGHH Trung Ương và Ban Chấp Hành VNDXĐ rất cảm kích và tri ân toàn thể quý vị hiện diện tại đây trong ngày đại lễ hôm nay. Suốt 40 năm nay, hơn 8 triệu tín đồ PGHH đã cùng với 90 triệu đồng bào quốc nội và 4 triệu đồng bào quốc ngoại hết lòng lo phụng sự quốc gia, dân tộc để mong tiến đến tự do, dân chủ và nhân quyền để xây dựng cường thịnh cho Việt Nam.”

Và ông cũng cho biết, tín đồ PGHH không bao giờ dám quên lời Đức Thầy dạy dỗ, trong đó chính yếu là: Học Phật Tu Nhân và đền đáp Tứ Ân Trọng Đại; Tranh thủ độc lập và hoàn toàn tự chủ cho nước nhà để không bị đế quốc khổng lồ nào chèn ép, chi phối và thống trị; Triệt để thiệt thi nguyên tắc chánh trị của chủ nghĩa dân chủ, nghĩa là chủ quyền ở nơi toàn thể nhân dân và chống độc tài bất cứ hình thức nào.


danxadang 2Đại diện ban tổ chức, đoàn thể và chính quyền Garden Grove,
niệm hương trước bàn thờ tổ quốc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Ông Lê Phước Sang cũng nhắc lại lời Đức Thầy: “Giáo lý giải thoát chúng sanh chẳng những được truyền bá ở Thiền Lâm mà còn phải thực hiện trên trường chánh trị, rằng người tín đồ nào cũng phải nhập tâm ghi nhớ “Đạo diệu mầu gặp lúc truân chuyên - Phận môn đệ phải lo vun quén - Tằm sức nhỏ còn làm nên kén - Người không lo có thẹn hay chăng - Cả tiếng kêu cùng khắp chư tăng - Với tín nữ, thiện nam Phật Giáo - Hãy cố gắng trao thân gìn đạo - Hiệp cùng nhau truyền bá kinh lành.”

Tiếp theo là phần niệm hương trước bàn thờ tổ quốc.

Ông Huyền Tâm, Chánh thư ký của PGHH đại diện ban tổ chức, mời Tiến Sĩ Lê Phước Sang, Ông Nguyễn Hữu Chánh (chủ tịch hội đồng Liên Minh Dân Tộc Việt Nam), ông Chris Phan (nghị viên thành phố Garden Grove), cựu Dân Biểu Nguyễn Lý Tưởng, cựu Thiếu Tướng Lê Văn Tư, Bà Đặng Thị Hiệp (Phu nhân cố quyền tổng tư lệnh nghĩa quân cách mạng, thay thế Trung Tướng Lê Quang Vinh khi bị tử hình), và Sử Gia Phạm Trần Anh.. cùng niệm hương trước bàn thờ tổ quốc.

Tiếp theo là lời phát biểu của Tiến Sĩ Trần Quang Thuận (cựu nghị sĩ và Tổng Trưởng Xã Hội VNCH, chủ tịch đoàn đầu tiên Việt Nam Phật Giáo Liên Hiệp Hội), và phần phát biểu của quan khách đến tham dự.

Chương trình đại lễ có phần phụ diễn văn nghệ do các văn nghệ sĩ Nam California đóng góp và buổi ăn thân mật.

Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng PGHH như đạo Phật Việt Nam theo đúng chánh pháp của Đức Thích Ca Mâu Ni vào ngày 18 tháng 5, năm Kỷ Mão nhằm ngày 4 tháng 7, năm 1939, thành lập Việt Nam Phật Giáo Liên Hiệp Hội tháng 4 năm 1945, thành lập Việt Nam Dân Xã Đảng ngày 21 tháng 9 năm 1946.

VNDXĐ đã trải qua 68 năm và PGHH đã trải qua 75 năm với vô số thăng trầm uất nghẹn trong dòng lịch sử đau thương của dân tộc. Trong những biến chuyển đó, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã than, “Thấy dân thấy nước nghĩ mà đau - Quyết rứt cà sa khoác chiến bào - Đuổi bọn xâm lăng gìn đất nước - Ngọn cờ độc lập phất phơ cao.”