main billboard

“Trong 27,000 tác phẩm từ 104 quốc gia trên toàn cầu gởi về dự thi, tôi may mắn được trao cả hai giải, hạng nhì và hạng ba, giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế năm 2014 về ảnh thể loại đời thường và phóng sự."


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Ban tổ chức giải nhiếp ảnh quốc tế IPA, hôm 30 Tháng Chín, công bố danh tánh nhiếp ảnh gia thắng giải cuộc thi năm 2014, trong đó có nhiếp ảnh gia Đào Thọ, một người gốc Việt, đoạt giải nhì và ba, với tác phẩm “Quăng Lưới” và “Chợ Nổi.”

daotho quangluoiNhiếp ảnh gia Đào Thọ khoe bức ảnh bên trái, “Quăng Lưới” đoạt giải nhì. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Trong 27,000 tác phẩm từ 104 quốc gia trên toàn cầu gởi về dự thi, tôi may mắn được trao cả hai giải, hạng nhì và hạng ba, giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế năm 2014 về ảnh thể loại đời thường và phóng sự. Ban giám khảo gồm năm người, trong đó có nhiếp ảnh gia Nick Út, người gốc Việt từng đoạt giải Pulitzer. Giải nhất IPA năm nay về tay một nhiếp ảnh gia người Ý,” nhiếp ảnh gia Đào Thọ, hội trưởng hội Việt Ảnh, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Phải nói là tôi rất xúc động khi thấy tác phẩm của tôi được chọn, sánh vai với các nhiếp ảnh gia quốc tế. Hình ảnh quăng lưới được chụp ở Hội An, và chợ nổi trên sông là những hình ảnh thân thương, rất Việt Nam,” nhà nhiếp ảnh tâm sự.

Nhiếp ảnh gia Phí Văn Trung, cố vấn sáng lập hội Việt Ảnh, nhân dịp này, xác nhận: "Đào Thọ rất xứng đáng được giải và làm rạng danh cho nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam trong giòng chính."

Được hỏi về quyền lợi của người đoạt giải thưởng giải nhiếp ảnh quốc tế IPA, ông cho biết: “IPA sẽ gởi thông cáo báo chí đến các tổ chức chuyên nghiệp và những nhà sưu tập ảnh, công bố tên tác giả và tác phẩm được chọn. Từ đó, nếu ai muốn mua thì việc bán hay không là quyền của tác giả. Năm nay, giải sẽ được trao ngày 1 Tháng Mười Một tại New York.”

daotho chonoiBức ảnh “Chợ Nổi,” giải ba, cũng của nhiếp ảnh gia Đào Thọ. (Hình: Đào Thọ cung cấp)

Trước đây, nhiếp ảnh gia Đào Thọ cũng được giải nhất First Place 2014 ảnh xuất sắc nhất trong cuộc thi nhiếp ảnh Digital Light Room với tác phẩm “Một ngày làm việc.” Trong cuộc thi này, năm tác phẩm khác của ông cũng được vào vòng chung kết và được giải khuyến khích.

Nhiếp ảnh gia Đào Thọ sinh tại Sài Gòn, miền Nam Việt Nam. Lớn lên trong một thành phố lớn, ông ngưỡng mộ các tác phẩm tuyệt vời của các nhiếp ảnh gia lão thành, như Nguyễn Cao Đàm, Trần Cao Lĩnh, Phạm Văn Mùi, và nhiều nghệ sĩ khác. Nhiếp ảnh vượt thời gian là nguồn cảm hứng để ông dấn thân tham gia vào lãnh vực nhiếp ảnh.

Năm 2012, ông thọ giáo nhiếp ảnh gia Phí văn Trung, người sáng lập hội Việt Ảnh và quyết định đi theo bước chân cùng sự hướng dẫn của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp này. Tuy sống ở Mỹ, nhưng ông Thọ xúc động và cảm xúc với những hình ảnh về quê hương, đất nước, về người dân, và thế giới của ánh sáng trong một cách hoàn toàn mới. Hình ảnh nghệ thuật của ông giành được nhiều danh hiệu và giải thưởng trong các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế.

Nhiếp ảnh gia Đào Thọ hiện là kỹ sư trưởng cho một công ty chuyên về network và phát triển nhu liệu.

“Nếu đối tượng đẹp, chúng ta hãy ghi lại trong trí nhớ bằng một cái bấm máy đơn giản,” người đứng đầu hội Việt Ảnh nói.

Mọi chi tiết về giải IPA hay lớp hướng dẫn nhiếp ảnh của hội Việt Ảnh, liên lạc nhiếp ảnh gia Đào Thọ (714) 313-5731 hay email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.