main billboard

“Ngày 1 tháng 10 năm 1954 chúng ta ra trường, đến nay là tròn 60 năm và ba ngày. Từ những ngày còn trẻ trung ấy đến nay, ai nấy đều là những cụ già, những bô lão. Nhưng là những bô lão đã từng hiến dâng cho đất nước tuổi thanh xuân, góp công vào cuộc bảo vệ một miền Nam tự do, hạnh phúc.


WESTMINSTER (NV) - Một cuộc hội ngộ đầy xúc động khi hơn 50 cựu sinh viên sĩ quan khóa IV Phụ Thủ Ðức (khóa Cương Quyết II) đến tham dự ngày kỷ niệm 60 năm ra trường. Buổi lễ được tổ chức tại nhà hàng Diamond Seafood trên đường Lampson, Garden Grove.

khoa4 thuduc hopmat 1Các cựu SVSQ khóa IV Phụ Thủ Ðức cùng phu nhân chụp hình lưu niệm 60 năm ngày ra trường. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hầu hết người tham dự đều ở tuổi 80 hoặc hơn. Một số vị đã phải chống gậy khi di chuyển, nhưng tất cả đã vui vẻ, nồng nhiệt dìu nhau ra trước cửa nhà hàng để cùng nhau chụp chung một tấm hình kỷ niệm mà có người cho rằng, “Biết đâu chẳng là lần cuối.”

Cuộc hội ngộ kỷ niệm 60 năm ngày ra trường được khai diễn bằng lễ chào quốc kỳ VNCH. Những tiếng hát của tuổi 80 vẫn còn rền vang, rắn rỏi và cương quyết như ngày nào còn thanh xuân, quì gối trên vũ đình trường Thủ Ðức nhận trên vai cấp bậc Tân Sĩ Quan như gánh trọng trách với quốc gia, dân tộc.

Một vị trong ban tổ chức cuộc hội ngộ lần này là cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý, một nhân sĩ trong cộng đồng vẫn còn tích cực tham gia vào các sinh hoạt của cộng đồng nam California, dù đã trên 80 tuổi.

Cựu Ðại Tá Lý không giấu được những cảm xúc, ngỏ lời chào mừng các bạn đồng khóa. Ông nói, “Ngày 1 tháng 10 năm 1954 chúng ta ra trường, đến nay là tròn 60 năm và ba ngày. Từ những ngày còn trẻ trung ấy đến nay, ai nấy đều là những cụ già, những bô lão. Nhưng là những bô lão đã từng hiến dâng cho đất nước tuổi thanh xuân, góp công vào cuộc bảo vệ một miền Nam tự do, hạnh phúc. Bữa cơm hội ngộ ngày hôm nay chúng ta lại có dịp gặp lại nhau, nhìn nhau mừng tủi ôn lại những gì chúng ta đã cống hiến, ôn lại những gì chúng ta chưa làm được để nhắn nhủ lại cho lớp con cháu tiếp nối bước chân chúng ta. Thật là một buổi hội ngộ đầy ý nghĩa, qui tụ được một số anh em trong đó có những người ở xa như anh Ðỗ Hữu Nhân từ San Jose xuống. Xin được cảm ơn ban tổ chức do anh Lê Tấn Hội điều hành giúp đỡ cho hội chúng ta từ mấy năm qua.”

khoa4 thuduc hopmat 2Cựu SVSQ khóa IV Phụ Thủ Ðức, Lê Tấn Hội (bên trái), tâm tình cùng anh em đồng khóa. Bên cạnh là cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðáp lời, cựu SVSQ Lê Tấn Hội cũng không giấu được những xúc động, vắn tắt kể lại, “Phải cám ơn các bạn xa gần đã thúc đẩy chúng tôi vượt qua tuổi già sức yếu mà đứng ra tổ chức được cuộc hội ngộ hôm nay. Có những anh còn tha thiết nhắn là phải tổ chức cho bằng được ngày kỷ niệm 60 năm ngày ra trường này, biết đâu chẳng là lần cuối cho nhiều anh em. Trước những tâm tình thiết tha ấy, tôi đã nỗ lực không quản ngày đêm, gọi đến từng anh em và hôm nay, các bạn đã đến gần đủ. Ðiều đó đã làm cho tôi quên hết những vất vả, tuổi già phải lái xe đi chỗ này chỗ khác, nào đặt nhà hàng, nào thuê viết băng rôn, nào sắp xếp việc tổ chức. Cũng may mà có “mẹ nó” nhà tôi giúp cho việc chọn thực đơn chứ tôi nào có biết thực đơn nào hợp khẩu vị anh em ngoài cơm sấy khi hành quân ngày xưa và sắn mốc khô ngày trong ngục tù Cộng Sản. Một lần nữa xin cám ơn tất cả các anh và các chị đã tới đây tham dự ngày ra trường của chúng tôi. Cũng xin đặc biệt cám ơn một người từ xa về là anh Ðỗ Hữu Nhân từ San Jose xuống và anh Cổ Tấn Tinh Châu thuộc khóa 6 Thủ Ðức cũng nhiệt tình đến với chúng tôi.”

Tiếp lời, cựu SVSQ Ðỗ Hữu Nhân bày tỏ, “Tôi sau ngày ra trường là đi đơn vị. Tôi đã ở ba đơn vị tác chiến, rồi về Lực Lượng Ðặc Biệt và sau đó là làm quận trưởng ở Nha Trang. Trong suốt cuộc đời quân ngũ, tôi nhận thấy tôi đã là người đầu tiên nhảy dù xuống vùng địch, người đầu tiên đi tù, đầu tiên được Cộng Sản chuyển về Nam, ở tù Cộng Sản 10 năm. Nhớ lại khóa chúng ta là khóa chịu khá nhiều gian khổ vì chúng ta nhập trường và ra trường giữa lúc chiến tranh ác liệt diễn ra vào năm 1954, năm cả hai bên tham chiến đều muốn giành ưu thế để ngồi vào bàn Hội Nghị Geneva. Nên khóa chúng ta, nhiều anh em đã hy sinh, nay còn lại chúng ta đây ai nấy đều ở tuổi trên dưới 80 nhưng tôi chắc không ai nghĩ chúng ta đã già, già về lòng cương quyết, già về sự đấu tranh cho đất nước và dân tộc. Sáu mươi năm, nay có phải là lần cuối chúng ta gặp nhau không. Chắc là không vì với tinh thần này, chúng ta dù chỉ còn lại vài ba anh em, cũng chống gậy mà đến với nhau.”

Buổi hội ngộ sau đó là một bữa ăn trưa ngon miệng bên những người bạn đồng khóa nay chỉ còn thưa thớt. Những câu chuyện tâm tình, chuyện nhà, chuyện nước, chuyện thời sự Hồng Kông giữa những người từng có một thời gian phục vụ quê hương đất nước không quản gì đến thân xác đã thay thế cho chương trình văn nghệ phụ diễn thường có trong các buổi hội ngộ.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết về khóa IV Phụ Cương Quyết II Thủ Ðức có thể liên lạc về (714) 846-4647 hay (714) 952-8676.