main billboard

"Tháng Bảy vừa qua, Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước - State Water Resources Control Board - phải khẩn cấp thông qua một quy định là cho phép các Sở Thủy Cục địa phương áp dụng hình phạt $500 đối với gia đình nào vi phạm sử dụng quá hạn mức cho phép là 50 gallons/người/ngày."


QUẬN CAM - CALIFORNIA (NV) – Nhằm đối phó với tình trạng hạn hán dẫn đến khô cạn nước ở mức nghiêm trọng, California khuyến khích người dân tiết kiệm nước bằng cách ban hành biện pháp hạn chế sử dụng nước với mục đích làm vườn. Đồng thời, chính quyền địa phương cho phép Sở Thủy Cục của từng thành phố áp dụng công thức phân phối lượng nước sử dụng cùng hình phạt khi vượt hạn mức.

tietkiem nuoc 1Một trong những công cụ được dùng cho Turf Removal Program. (Hình: IRWD)

Sở Thủy Cục Irvine cũng như Quận Cam có cách áp dụng công thức và hình phạt riêng sau khi được Hội Đồng Thủy Cục Liên Bang thông qua.

Trả lời Nhật báo Người Việt, bà Shannon Greed, phát ngôn viên Sở Thủy Cục Irvine (Irvine Water Department), nói rằng, để kiểm soát lượng nước tiêu dùng, giới hữu trách xét đến các yếu tố diện tích cư ngụ, số người trong gia đình, và ... tiền phạt nếu vượt quá hạn mức.

"Tháng Bảy vừa qua, Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước - State Water Resources Control Board - phải khẩn cấp thông qua một quy định là cho phép các Sở Thủy Cục địa phương áp dụng hình phạt $500 đối với gia đình nào vi phạm sử dụng quá hạn mức cho phép là 50 gallons/người/ngày."

Vẫn theo bà Greed, sau khi Sở Thủy Cục Irvine phê duyệt kế hoạch kiểm soát lượng nước tiêu thụ, thì "gia đình nào có lượng nước dùng vượt quá hạn mức mỗi tháng sẽ phải trả thêm tiền theo cách thức tính phân bổ tỷ lệ nước, diện tích ở và số người trong gia đình (water allocation calculator).”

Bà Greed cho biết thêm, Sở Thủy Cục đã có tính toán hợp lý về tổng lượng nước cần dùng mỗi tháng cho từng gia đình, bao gồm sinh hoạt bên trong lẫn khuôn viên bên ngoài căn nhà. Theo đó, phân bổ lượng nước cơ bản được tính dựa vào tổng số thành viên trong gia đình, diện tích cảnh quan (landscape), thời tiết trong ngày và chỉ số về lượng nước bốc hơi trong khu vực sinh sống (ET – evapotranspiration.)

tietkiem nuoc 2Hình thức phân biệt loại hình nhà ở để có cách tính lượng nước phân bổ phù hợp. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)


Trong những yếu tố trên, bà Greed nhấn mạnh ET, dùng để nói về tổng lượng nước ngấm xuống những bãi cỏ trồng quanh cảnh quan nhà ở, luôn chiếm nhiều nhất số nước dùng mỗi ngày.

Bên cạnh quy định mỗi người sử dụng 50 gallons nước một ngày, Sở Thủy Cục Irvine có đưa ra cách tính cơ bản về sự phân bổ nước cho từng loại hình gia đình. Trong đó, nhà ở (Single Family Home,) condo và căn hộ (Apartment) có cách tính hoàn toàn khác nhau. Bà Greed có lời khuyên những ai là cư dân của Irvine thì vào trang http://www.irwd.com/services/water-allocation-calculator, theo công thức có sẵn, sẽ tìm ra được chỉ số CCF - lượng nước quy định được dùng trong mỗi tháng. Một CFF tương đương 748 gallons.

Có ba cấp bậc về lượng nước sử dụng quá quy định: Vượt từ 101-130%, gọi là sử dụng cao (Inefficient) – Vượt từ 131-160%, gọi là dùng quá mức (Excessive) và thứ ba là sử dụng lãng phí, từ 161% trở lên.

Tùy theo mỗi cấp bậc, cách tính tiền phạt cũng khác nhau.

tietkiem nuoc 3Sở Thủy Cục Irvine đưa ra cách tính tiền phạt khi dùng quá lượng nước cho phép. (Hình: K.alynh Ngô/Người Việt)


Nói về lượng nước được phép sử dụng cho khuôn viên cảnh quan bên ngoài căn nhà, bà Greed nhấn mạnh rằng “Sở Thủy Cục không hạn chế việc tưới cây hai ngày trong một tuần.” Thay vào đó, các gia đình sẽ theo công thức phân bổ nước của Sở Thủy Cục Irvine để biết lượng nước được phép sử dụng cho khuôn viên bên ngoài.

Đặc biệt, bà Greed còn cho biết một chương trình tiết kiệm nước có tên "Turf Removal Program" được áp dụng để khuyến khích người dân tiết kiệm tối đa lượng nước dùng để tưới cây, nhưng vẫn có được một cảnh vườn như mong muốn.

“Chúng tôi khuyến khích mọi người ghi danh vào chương trình Turf Removal Program. Hình thức tham gia hoàn toàn qua trang mạng của Sở Thủy Cục Irvine và rất đơn giản. Những ai tham gia chương trình này sẽ được nhận lại ngay $2 cho 1/sq ft. Chúng tôi không hạn chế diện tích, nhưng ít nhất phải là 250 sq ft.”

Bà Greed cho biết thêm, hiện tại có khá nhiều người Mỹ gốc Việt ở Irvine đã ghi danh tham gia chương trình này.

Như qui định đã đưa ra của Hội Đồng Thủy Cục Tiểu Bang, mỗi Sở Thủy Cục của từng thành phố có quyền ban hành hình thức tiết kiệm nước và hình phạt nếu dùng quá hạn mức.

Ông Joseph M. Berg, Giám Đốc Sở Thủy Cục Quận Cam (Municipal Water District Of Orange County) cho Nhật Báo Người Việt biết về chương trình tiết kiệm áp dụng cho cư dân Quận Cam: “Đối với những thành phố trực thuộc quản lý của Sở Thủy Cục Quận Cam, trừ Anaheim, Santa Ana và Fullerton, chúng tôi qui định một người được dùng 50 gallons một ngày. Con số này được tính chỉ với sinh hoạt bên trong nhà ở, chưa bao gồm hoạt động tưới nước bên ngoài. Tuy nhiên, từ đầu năm 2014, chính phủ đã yêu cầu gia đình không nên sử dụng quá 120% lượng nước trung bình mỗi tháng.”

Nói về chương trình Turf Removal Program, ông Joseph cho biết, hồi Tháng Giêng chỉ có 40 gia đình ghi danh tham gia, nay đã có đến 400 gia đình.
“Chỉ cần ghi danh trên trang mạng của Sở Thủy Cục Quận Cam, nhân viên của chúng tôi sẽ liên lạc, kiểm tra, đo diện tích. Thời gian từ lúc kiểm tra, thi công và hoàn thành là khoảng bốn tháng. Chúng tôi trả cho gia đình tham gia chương trình này $2/sq ft.”

Ông Joseph khuyến khích những gia đình có bãi cỏ xanh xung quanh khuôn viên nhà thì nên tham gia chương trình Turf Removal Program. Theo ông, đây là biện pháp “tốt nhất để bảo vệ nguồn nước đang cạn kiệt đáng báo động ở California.”

Ông nói thêm: “Khi bắt đầu dự án này năm 2010, ngân sách của chúng tôi là $20 triệu. Cho đến nay, chính phủ đồng ý cấp thêm cho chúng tôi $40 triệu để tiếp tục thực hiện chương trình. Điều này chứng tỏ tất cả mọi người đều nhìn thấy được lợi ích của việc tiết kiệm nước.”