main billboard

Hai mươi mốt năm qua, đến nay thì ban Tù Ca Xuân Ðiềm đã như một món ăn tinh thần cho bất cứ một cuộc sinh hoạt lớn nhỏ nào trong cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là trong những sinh hoạt đấu tranh.


FOUNTAIN VALLEY, Cali. (NV) - Nhân sinh nhật lần thứ 21, ban Tù Ca Xuân Ðiềm sẽ tổ chức một buổi nhạc hội với chủ đề “Thu Hát Cho Quê Hương” vào ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Mười, năm 2014, tại hí viện Saigon Performing Center trên đường Brookhurst thuộc thành phố Fountain Valley.

Cho biết về nội dung chương trình nhạc hội lần này, nhạc sĩ Xuân Ðiềm vui vẻ nói: “Sẽ vui lắm anh ạ! Vì ngoài những nam nữ ca viên trong ban Tù Ca, chúng tôi còn có được sự cộng tác của rất nhiều anh chị em ca nhạc sĩ được yêu mến trong cộng đồng. Cho tới giờ phút này, chúng tôi đã nhận được sự cộng tác của các ca sĩ Carol Kim, Trung Chỉnh, Huỳnh Công Ánh, Như Mai, Mai Thiên Hương, Nguyễn Tiến Dũng, Andy Thanh, Phát Bùi. Về các ban văn nghệ thì có ban ca vũ Mây Ngọc, vũ đoàn Việt Cầm, biệt đoàn văn nghệ Mê Linh từ San Jose xuống. Về những MC, bốn người đã hoan hỉ nhận lời là Minh Phượng, Diệu Quyên, Diệp Miên Trường và Ngọc Chịu. Chương trình sẽ gồm các ca khúc và nhạc cảnh đầy tình tự quê hương với lý tưởng cao cả của người chiến sĩ VNCH.”

bantuca xuandiemBan Tù Ca Xuân Ðiềm trong một buổi hát phục vụ sinh hoạt cộng đồng.

Khác với nhiều lần trước đây, nhạc hội của ban Tù Ca Xuân Ðiềm lần này có bán vé nhưng với một giá thân hữu, đồng hạng 20 Mỹ kim và vé VIP chỉ có 40 Mỹ kim.

Giải thích chuyện này, nhạc sĩ Xuân Ðiềm nói: “Từ trước đến nay thì anh chị em trong ban Tù Ca cũng như các ca nhạc sĩ đến với Tù Ca Xuân Ðiềm không một ai muốn có chút thù lao mà chỉ mong đem được lời ca tiếng hát đấu tranh góp vào những sinh hoạt của cộng đồng người Việt hải ngoại đồng thời cũng mong vọng về quê hương đến được tai đồng bào mình nhất là đến với các người đang miệt mài, bất chấp hiểm nguy tàn ác, man rợ của nhà cầm quyền Hà Nội để tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước và dân tộc mình. Nhưng lần này chúng tôi xin phép đồng hương cho được bán vé để chi phí vào những việc cần thiết như thuê rạp, tiền di chuyển xăng nhớt cho một vài anh chị em ở xa và những việc linh tinh khác.”

Hai mươi mốt năm qua, đến nay thì ban Tù Ca Xuân Ðiềm đã như một món ăn tinh thần cho bất cứ một cuộc sinh hoạt lớn nhỏ nào trong cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là trong những sinh hoạt đấu tranh. Ðiều đáng ngợi ca của ban Tù
Ca Xuân Ðiềm là sự bền bỉ đấu tranh và lòng hăng say nhiệt thành. Họ hát với cả nhiệt tình, với cả tâm hồn, với hết cảm xúc trước những nỗi đau của đồng bào mình trên quê hương. Họ hát với cả lòng phẫn nộ trước những bất công, đàn áp man rợ với bất cứ một mầm mống nào mà Hà Nội cho rằng âm mưu lật đổ chế độ hay thậm chí không “theo lề bên phải” của Hà Nội.

Xuất phát từ một buổi nhạc sĩ Xuân Ðiềm đến tìm hiểu một số anh chị em cựu tù cải tạo đang thực hiện một chương trình tù ca trên làn sóng của đài Little Saigon vào năm 1993, có tên là “Anh Vẫn Sống.” Chương trình này có được năm, bảy anh em như Nguyễn Tiến Việt nay là Bạch Long của đài RRA, Nguyên Huy nay là ký giả báo Người Việt, Khôi “béo,” Quốc Toản nay đã khuất, Lê Xuân Nho, Nguyễn Tình và một số anh em khác.

Chương trình chuyên trình bày những tù khúc với lời dẫn về hoàn cảnh sáng tác ra tù khúc này của Nguyễn Tiến Việt để nói lên ý chí “phải sống và vẫn sống” sau những giam giữ tù đày nghiệt ngã trong các trại tù gọi là cải tạo của chế độ cộng sản. Ý chí “Phải Sống và Vẫn Sống” ấy để nói lên cho đồng bào mình cùng hiểu rằng bộ mặt trái của chế độ cộng sản khi họ đã cưỡng chiếm được trọn đất nước. Mặt nạ “Kháng Chiến” từng quyến dụ được lòng dân trong chiến tranh chống Pháp và chiến tranh gọi là chống “đế quốc và tay sai ngụy quyền” đã rơi xuống chỉ còn trơ trẽn bộ mặt Stalin với quần đảo Koulag và Mao Trạch Ðông với “Cách Mạnh Văn Hóa” giam giữ đày ải và hủy diệt tất cả những ai dám phê phán, chống đối.

Xuân Ðiềm đã cảm thấy đây là những người đồng chí hướng với mình và gia nhập ngay sau đó cùng với cây đàn Banjo tự chế từ trong tù mà nay đã được các viện bảo tàng văn hóa VN xin lưu giữ.

Chương trình “Anh Vẫn Sống” sau đó nhiều anh em thực hiện vì sinh kế nên phải tạm ngưng. Nhưng Xuân Ðiềm vẫn trụ lại và thành lập ban Tù Ca Xuân Ðiềm với các tiếng ca trẻ, con em H.O. vừa được trúng tuyển từ các cuộc thi ca sĩ như Khánh Hoàng, nay là một nghệ sĩ trên các chương trình văn nghệ của VietFace TV và Nguyễn Trung, nay không theo nghiệp cầm ca. Ban Tù Ca Xuân Ðiềm với quyết tâm của Xuân Ðiềm cứ ngày một lớn mạnh theo sự ủng hộ của cộng đồng và nay đã là một dấu vết mạnh mẽ của sinh hoạt cộng đồng người Việt hải ngoại.

Hai mươi mốt năm qua, với bao tâm huyết bỏ ra, nhạc sĩ Xuân Ðiềm cùng hơn 20 anh chị em trong ban đã đáp ứng được nhu cầu tinh thần của người Việt tị nạn cộng sản.

Quí độc giả muốn liên lạc với ban Tù Ca Xuân Ðiềm xin gọi (562) 290-7483.