main billboard

Trải đều trên các vùng chiến thuật đã có năm liên đoàn yểm trợ Quân Cụ, năm tiểu đoàn trung hạng sửa chữa cấp 4, 25 đại đội yểm trợ diện địa và 13 đại đội quân cụ sư đoàn, năm liên đoàn đạn dược và 20 kho đạn.


GARDEN GROVE, California (NV) - Trưa Chủ Nhật, 31 Tháng Tám, đại hội thường niên 2014 và kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Quân Cụ (1954-2014) do Hội Ái Hữu Quân Cụ tổ chức tại nhà hàng Diamond Seafood Palace, Garden Grove.

60 năm qua, khoảng thời gian khá dài đối với quân, dân chính trong ngành Quân Cụ. Chinh chiến điêu linh, người còn kẻ mất, họ cùng về đây để hồi tưởng lại thời hoa niên hào hùng đã sống và làm việc với nhau trong cùng một đơn vị tại một địa danh nào đó khắp bốn vùng chiến thuật của VNCH.

aihuu quancu 1Từ trái, các ông Nguyễn Hồng Ðài, Nguyễn Văn Ưng và Phạm Tất Thông cắt bánh sinh nhật mừng ngành Quân Cụ tròn 60 tuổi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Từ những cựu quân nhân trong ngành từ thời Liên Hiệp Pháp cho đến những quân nhân mới nhập ngành đến khi miền Nam bị thất thủ, dù thời gian ít hay nhiều trong quân ngũ, họ cũng đã có vinh dự đóng góp cho sự lớn mạnh của QLVNCH trong công cuộc đấu tranh chống cộng sản phương Bắc.

Ông Nguyễn Hữu Phái, tổng thư ký của hội, cho biết: “Hàng năm, hội có hai kỳ họp mặt là Tân Xuân Hội Ngộ và ngày Ðại Hội Thường Niên, thường được tổ chức vào những ngày cuối Tháng Tám hoặc Labor Day.”

“Hội Ái Hữu Quân Cụ được thành lập năm 1980, đã tổ chức những buổi họp mặt thường niên được 34 lần. Khởi đầu hội quy tụ được khoảng hơn 20 người. Dần dần số người trong hội được nhiều hơn. Và cho đến nay, số thành viên trong hội có khoảng chừng 300 người tại Hoa Kỳ và trên thế giới,” ông Phái cho biết thêm.

Ông Phó Minh Long điều hợp chương trình nghi lễ và phút mặc niệm. Sau đó, những niên trưởng gồm các ông Nguyễn Hồng Ðài (hội trưởng), Nguyễn Văn Ưng và Phạm Tất Thông lên dâng hương trước bàn thờ Thánh Tổ Phan Ðình Phùng.

Ban tổ chức giới thiệu quý niên trưởng và những đồng môn từ phương xa đến tham dự.

Phần ôn lại lược sử ngành Quân Cụ do ông Phó Minh Long đọc trước mọi người nhân kỷ niệm 60 năm thành lập.

Lời chào mừng và cám ơn mọi người của ông hội trưởng. Ông chia sẻ nỗi niềm của mình sau 10 năm được các đồng môn tín nhiệm giao phó cho chức vụ hội trưởng.

aihuu quancu 2Gia đình đồng môn và thân hữu hợp ca bài “Lục Quân Việt Nam.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Hồng Ðài nói: “Trong đại hội này, chúng ta cũng bầu lại ban chấp hành. Tôi được quý vị yêu thương, tín nhiệm kể cả 'cưỡng ép' để điều hành hội. Qua 5 nhiệm kỳ, tính ra cũng 10 năm, nay tuổi già trên 'tám bó,' sức khỏe suy yếu xin được rút lui, nhường lại cho quý vị khác có điều kiện thuận lợi hơn ra gánh vác công việc chung của hội.”

Mặc dù ông Nguyễn Hồng Ðài tuyền bố không thể đảm trách chức hội trưởng nữa, nhưng theo ý kiến và yêu cầu của các bô lão niên trưởng và tất cả đồng môn là ông Nguyễn Hồng Ðài và ban điều hành cũ vẫn lưu nhiệm chức vụ hội trưởng và ban điều hành vì không có ai ra tranh cử.

Sau đó, các ông Nguyễn Hồng Ðài, Nguyễn Văn Ưng và Phạm Tất Thông lên cắt bánh sinh nhật mừng Quân Cụ VNCH tròn 60 tuổi.

Cuối cùng là bữa cơm đoàn kết và văn nghệ giúp vui với sự đóng góp của nhiều ca sĩ tại Little Saigon và gia đình của những đồng môn.

Trong lược sử ngành Quân Cụ do ban tổ chức cung cấp, ngành thoát thân từ các đơn vị vật liệu do quân đội Pháp chỉ huy. Sau Hiệp Ðịnh Geneva 1954, quân đội Pháp chuyển giao cho quân đội quốc gia Việt Nam (tiền thân của QLVNCH). Ngành Quân Cụ trải qua ba giai đoạn: cải tổ, phát triển và kiện toàn, tổ chức điều hành theo hệ thống tiếp vận của quân lực Hoa Kỳ.

Cho đến cuối giai đoạn hai, năm 1973, từ các đơn vị cấp đại đội, cao nhất là tiểu đoàn lúc ban đầu, đến thời điểm này, tại trung ương đã có căn cứ 20 tồn trữ quân dụng, căn cứ 50 tồn trữ đạn dược, và căn cứ 80 tân trang sửa chữa cấp 5.

aihuu quancu 3Ðông đảo đồng môn ngành Quân Cụ VNCH, bạn hữu và thân nhân tham dự tiệc mừng ngành 60 tuổi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trải đều trên các vùng chiến thuật đã có năm liên đoàn yểm trợ Quân Cụ, năm tiểu đoàn trung hạng sửa chữa cấp 4, 25 đại đội yểm trợ diện địa và 13 đại đội quân cụ sư đoàn, năm liên đoàn đạn dược và 20 kho đạn.

Quân số ngành Quân Cụ đến giai đoạn này ước lượng trên dưới 16,000 người, gồm quân nhân và dân chính quốc phòng để yểm trợ cho 1 triệu quân bao gồm chủ lực quân, địa phương quân, nghĩa quân và các đơn vị bán quân sự, với nhiệm vụ tồn trữ, cấp phát, sửa chữa từ cấp 3 đến cấp 5 tân trang các loại quân dụng gồm quân xa, chiến xa, vũ khí và trọng pháo các loại, đồng thời tồn trữ các cấp đạn dược, bom, mìn và chất nổ. Coi như ngành Quân Cụ cung cấp phương tiện chính yếu cho người lính tác chiến ngoài chiến trường.

Với phương châm “Chiến cụ tinh, Quân nhuệ khởi” ngành Quân Cụ trong suốt chiều dài cuộc chiến đã yểm trợ hiện hữu cho QLVNCH góp phần tạo nên những chiến thắng lẫy lừng đi vào quân sử, trong đó có máu và mồ hôi nước mắt của các chiến sĩ Quân Cụ theo sát yểm trợ tiền tuyến như các trung đội sửa chữa lưu động, các toán sửa chữa xe xích, các toán sửa chữa trọng pháo, các toán tháo gỡ và phá hủy đạn dược.

Tất cả đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó một cách xuất sắc. Vì vậy, toàn thể quân, dân chính ngành Quân Cụ không hổ thẹn với lương tâm, quân đội và tổ quốc.