main billboard

"Muốn thành công trong công cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam có dân chủ và nhân quyền, việc đầu tiên là phải củng cố sức mạnh, hợp nhất cộng đồng."


WESTMINSTER, California (NV) – Một số Quân Dân Cán Chính VNCH ở Nam California họp mặt lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 31 Tháng Tám, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, kêu gọi hợp nhất cộng đồng để củng cố sức mạnh người Việt hải ngoại, yểm trợ quốc nội chiến đấu chống Cộng và chống Nghị Quyết 36 của Cộng Sản Việt Nam tại hải ngoại.

hopnhat congdong 1Cựu Thiếu Tá Lê Nguyễn Thiện Truyền (phải), trưởng ban tổ chức phát biểu, bên cựu Đại Úy Hoàng Kim Thanh. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Sự kiện không đông người tham dự hôm nay không quan trọng. Muốn thành công trong công cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam có dân chủ và nhân quyền, việc đầu tiên là phải củng cố sức mạnh, hợp nhất cộng đồng. Chúng tôi là những cựu Quân, Dân, Cán, Chính VNCH, mạnh dạn đứng ra kêu gọi hai cộng đồng Nam California, hãy thanh thỏa hợp nhất thành một cộng đồng duy nhất,” cựu Thiếu Tá Lê Nguyễn Thiện Truyền, trưởng ban tổ chức, tuyên bố trong diễn văn khai mạc.

Ông Truyền hiện là thành viên Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nhiệm kỳ 2013-2015.

“Sự kiện có hai cộng đồng tại đây khiến nhiều đồng bào xấu hổ khi phải tiếp xúc với người bản xứ. Lắm lúc đồng hương không biết phải tham dự một buổi lễ do cộng đồng nào tổ chức. Đôi khi một vị chủ tịch cộng đồng vừa chấm dứt phát biểu, một vị khác lên tiếng và cũng nhân danh chủ tịch một cộng đồng khác. Phải có một cộng đồng thôi,” ông kêu gọi thêm, trong tiếng vỗ tay của mọi người.

hopnhat congdong 2Cựu Thiếu Tá Lê Nguyễn Thiện Truyền (trái), trưởng ban tổ chức, giới thiệu các cựu quân nhân tham dự, phát biểu tại buổi họp. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


Cựu Đại Úy Hoàng Kim Thanh, trưởng ban điều hợp của Diễn Đàn Quân Dân Cán Chính và là người điều khiển chương trình, chia sẻ: “Với tinh thần của một người lính, chúng tôi làm trung gian, chứ không muốn đứng ra để giải quyết vấn đề này và chỉ biết tận sức mình cùng các sinh hoạt trong cộng đồng. Sự hợp nhất sẽ đem lại sức mạnh cho cộng đồng người Việt tại địa phương và là tổng lực của chúng ta tại Nam California.”

“Chỉ một thí dụ, có một cái Tết Nguyên Đán mà có đến hai hội chợ Tết. Tiền đóng cho chính quyền địa phương lên gần $200,000. Là một quan sát viên, tôi thấy số tiền đó là sự thiệt hại cho cộng đồng. Chính quyền địa phương nghĩ gì. Tác hại tâm lý về chính trị là các em trẻ mất niềm tin. Vấn đề này không phải chỉ có ở Nam California,” người cựu sĩ quan Nhảy Dù nói trong tiếng vỗ tay tán thưởng của mọi người.

Khi tiếp xúc riêng, ông Thanh trích lời cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, rằng “tình trạng ban đại diện cộng đồng Nam California giống như một ung nhọt làm đau nhức con tim, chúng ta hãy đóng vai trò một bác sĩ để giải phẫu, cắt nó đi, dành mọi nỗ lực yểm trợ Việt Nam trước thảm họa của giặc Tàu phương Bắc.”

hopnhat congdong 3Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, San Diego, trong nghi lễ chào quốc kỳ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ban tổ chức cho biết đã gởi thư mời hai ban đại diện cộng đồng, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, do Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa làm chủ tịch, và Cộng Đồng Việt Nam Nam California, do cựu Đại Tá Lê Khắc Lý làm chủ tịch lâm thời, đến tham dự, nhưng không được hồi âm.

Được mời lên bàn chủ tọa để phát biểu, các cựu quân nhân khác, cấp bực cao, đều nói tham dự với tư cách cá nhân và chỉ lên phát biểu chứ không nhận điều hợp chương trình.

“Từ khi Thị Trưởng Tạ Đức Trí đề cập đến vấn đề thống nhất cộng đồng, đến nay đã một tháng vẫn không thấy tiến triển gì. Phải nói ban tổ chức hôm nay rất can đảm để tạo cơ hội thu thập ý kiến và kêu gọi cộng đồng hợp nhất,” cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu phát biểu, và ông nói thêm: “Nói đến cộng đồng phải nhắc đến ông Bùi Bỉnh Bân, một trong những chủ tịch cộng đồng đầu tiên tại đây, và tôi tin là vấn đề chia rẽ đã có từ lâu.”

“Với tư cách cá nhân, tôi luôn ủng hộ việc hợp nhất cộng đồng. Sau hai lần đắc cử chủ tịch cộng đồng, tôi biết Cộng Sản sợ truyền thông. Từ đó tôi dấn thân vào công việc truyền thông, tôi chỉ muốn làm tròn bổn phận của người làm truyền thông,” ông Bùi Bỉnh Bân, giám đốc đài truyền hình FreeVN.Net, phát biểu.

Ông Nguyễn Mạnh Chí, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nhiệm kỳ 2013-2015, được mời phát biểu với vai trò Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, ông nói: “Chú Bân không theo phe phái nào và luôn dẫn dắt chúng tôi và chú làm nhiều việc ích lợi cho công đồng. Riêng vấn đề hợp nhất cộng đồng, tôi thấy đồng hương ai cũng mong điều đó. Hội Đồng Liên Tôn năm 2010 cũng muốn điều đó và tôi được chọn là chủ tịch ủy ban bầu cử.”

Lúc đó, Cộng Đồng Việt Nam Nam California đã hiện hữu và do Bác Sĩ Nguyễn Xuân Vinh làm chủ tịch, nhưng Hội Đồng Liên Tôn vẫn vận động tổ chức bầu cử và bầu ra Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California và Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa đắc cử chủ tịch, nhiệm kỳ 2010-2012. Sau đó, ông Nghĩa tái đắc cử, nhiệm kỳ 2013-2015.

hopnhat congdong 4Văn nghệ giúp vui của Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, San Diego. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Cựu Trung Tá Phạm Minh Đức, nói về các thành viên trong ban tổ chức và quan điểm của mình.

“Là quân nhân, chúng tôi ủng hộ người lãnh đạo đất nước và mong vị này đưa đất nước đến chỗ vinh quang. Những người thuộc khóa đàn em của tôi đứng trong ban tổ chức là quân nhân nên tôi ủng hộ họ. Xin hãy ngồi lại với nhau,” ông nói.

Một cựu sĩ quan Hải Quân, Thiếu Tá Bùi Ngọc Long, chua chát phát biểu: “Tôi tham gia nhiều sinh hoạt cộng đồng. Chưa có một cộng đồng nào thể hiện được tinh thần đoàn kết. Ngay nhiệm kỳ đại diện cộng đồng của ông Bùi Bỉnh Bân cũng có chia rẽ.”

“Đây là một tai họa cho đất nước. Anh em quân nhân có nên tình nguyện đứng ra tổ chức bầu cử hay có một liên danh?” ông Long nói.

Một phụ nữ khác lên chia sẻ nguyện vọng.

“Tôi, 'Người Em Xóm Đạo,' không thể dối lòng về sự kiện có hai ban đại diện cộng đồng ở Nam California. Chúng ta sao không thể ngồi lại được với nhau trong khi một vị dân cử Mỹ, Thượng Nghị Sĩ Dick Clark, lại muốn làm một công dân Việt Nam danh dự. Ông ca ngợi người Việt quốc gia đoàn kết và trình Quốc Hội Hoa Kỳ Nghị Quyết SR-455, vinh danh Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa, trong chuyến thăm Little Saigon hồi Tháng Ba,” cô Mỹ Thúy, cư dân Garden Grove, xướng ngôn viên Diễn Đàn Quân Dân Cán Chính, phát biểu với đầy vẻ xúc động.

Ông Nguyễn Tuấn Huy, 56 tuổi, cư dân Westminster, tham dự với tư cách một người dân sinh sống trong vùng.

Ông nói: “Tôi nghe đề tài hôm nay hấp dẫn nên đến tham dự. Cả nhà tôi, từ cha đến chú và anh đều là quân nhân. Tôi muốn thấy chỉ có một ban đại diện cộng đồng. Hôm nay tôi chỉ không hài lòng vì chương trình bắt đầu quá trễ.”

Chương trình được xen với các bản nhạc đấu tranh hay nhạc lính, gây sự hăng hái cho người tham dự, như các bài “Lá Cờ Thiêng,”  “Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà,” “Đồn Vắng Chiều Xuân” do Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt San Diego trình diễn, và “Chuyện Tình Người Đan Áo” do các cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt phụ trách.

Trong số người tham dự còn có sự hiện diện của bà quả phụ Thiếu Tướng Lê Trung Trực.