main billboard

"Ðồng hương Bạc Liêu chúng tôi nay ở hải ngoại chỗ nào cũng có. Nhiều nơi đông dân Việt như Bắc Cali, Washington DC, Texas đều có hội Ái Hữu Bạc Liêu và vẫn giữ được liên lạc với nhau.”


GARDEN GROVE (NV) - Hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Bảy, khoảng hơn 500 đồng hương Bạc Liêu cùng nhau vui hưởng một buổi trại hè tại công viên Garden Grove trong thành phố Garden Grove suốt từ 10:30 sáng cho đến hơn 3 giờ chiều.

Những món ăn do ban tổ chức cung cấp cộng với một số đồng hương tự nguyện mang đến góp vui, bữa tiệc hè ngoài trời đã làm cho không khí trại hè Bạc Liêu thập phần rộn rã.

donghuong baclieu 1Ban hợp ca Bạc Liêu đang trình bày những ca khúc về quê hương, đất nước.

Nhiều gia đình đưa cả con cháu đến cắm trại trước là tỏ cái tình đồng hương, sau là để cùng nhau hưởng không khí thoáng mát trong mùa Hè tại một công viên khá rộng.

Ban tổ chức đã liên tục thực hiện những chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” qua những tiếng hát của các cô gái Bạc Liêu. Một điều đáng ghi nhận là nhiều bài hùng ca nói về quê hương đất nước và hùng khí giữ nước của tổ tiên đã được ban hợp ca Bạc Liêu trình bày xen kẽ vào chương trình ca nhạc.

Lời ca “Hãy viết lên quê hương Việt Nam, triệu con tim, một lòng nhìn về quê hương ngục tù. Hỡi mẹ Việt Nam ơi! Hãy đứng lên con dân Việt ơi!” được hát lên nhiều lần nhắc nhở đồng hương Bạc Liêu đã an vui nơi miền đất mới, hãy nghĩ đến quê hương, nghĩ đến đồng bào mình còn chưa được hưởng một cuộc sống an vui, thịnh trị.

Ông Triệu Tôn, hội trưởng Ái hữu Bạc Liêu vui vẻ cho biết: “Hàng năm đều có hai lần tổ chức là trại hè và tân niên để bà con Bạc Liêu có dịp gặp gỡ nhau hàn huyên chuyện mới chuyện cũ. Việc này đã diễn ra được gần 25 năm nay rồi, năm nào cũng có hàng năm sáu trăm người tham dự. Ðồng hương Bạc Liêu chúng tôi nay ở hải ngoại chỗ nào cũng có. Nhiều nơi đông dân Việt như Bắc Cali, Washington DC, Texas đều có hội Ái Hữu Bạc Liêu và vẫn giữ được liên lạc với nhau.”

Ông nói thêm, “Thường trong những buổi họp mặt này ngoài vui chơi ăn uống những món ăn hương vị quê hương Bạc Liêu, còn có những buổi văn nghệ để bà con vui chơi ca hát. Ðặc biệt buổi gặp gỡ vào dịp Hè, hội chúng tôi còn tổ chức những giải khuyến học cho con em trong hội nhằm khích lệ tinh thần học hỏi của tuổi trẻ.”

Bà Quách Thị Hưng, người lo tổ chức Giải Khuyến Học của hội cũng cho biết: “Lúc đầu thì giải chọn một số em có số điểm học cuối năm từ 4.0 trở lên, nhưng sau chúng tôi bàn lại thấy rằng nên tổ chức thành một giải đồng đều cho các em, thứ nhất là để tạo tình đoàn kết trong đồng hương của hội, thứ hai là để tránh sự phân chia trong các em đến tham dự. Nên Giải Khuyến Học của hội chúng tôi nay thì trao cho tất cả các em có mặt, mỗi em một phong bì đựng $10, gọi là sự khuyến khích nhắc nhở cho các em chăm chỉ học hành.”

Trước khi giải được phát, nhiều đồng hương Bạc Liêu đã tới tấp lên đóng thêm vào quỹ của giải. Trong dịp này bà Hưng tiết lộ, “Một vài gia đình đưa thêm tiền yêu cầu chúng tôi kín đáo cho thêm vào phong bì của con em mình để thêm tinh thần cho trẻ. Ðây có lẽ là những giải đặc biệt, tất nhiên là chúng tôi không công bố.”

donghuong baclieu 2Ðồng hương Bạc Liêu tham dự trại hè của hội đông chật trong ngoài nhà mát của công viên Garden Grove.

Có khoảng trên 50 gia đình đã đưa con em lên sắp hàng lần lượt nhận những chiếc phong bì gói trọn ân tình của hội và các phụ huynh.

Cô Sương Kiều, một trong những phụ huynh dắt con em lên nhận lãnh giải nói với chúng tôi: “Các cháu nhận được giải đứa nào cũng hứa với mẹ là sẽ cố học để được điểm nhất lớp.”

Tổ chức trại hè, Hội Ðồng Hương Bạc Liêu là hội tổ chức đầu tiên, theo ông Triệu Tôn cho biết, nay thì hầu như hội đồng hương nào cũng có tổ chức.

Nếu các buổi họp mặt Tân Niên hay Tất Niên phần nhiều các hội đều có một nội dung tương tự như nhau, nhưng với trại hè thì mỗi hội lại có những nét riêng trong sinh hoạt.

Có hội thiên về ẩm thực đặc sản quê hương như một số hội đồng hương miền Trung. Có hội lại chú trọng vào các chương trình vui chơi, văn nghệ, thi đấu thể thao. Có hội lại chú tâm vào các giải thưởng khuyến học, dành nhiều thời gian cho việc phát giải...

Riêng hội đồng hương Bạc Liêu thì trại hè năm nay đã có đủ cả ba tính chất trên nên trong suốt thời gian mở trại từ 10.30 sáng cho đến hơn 3 giờ chiều, lúc nào trại cũng đông đúc khiến ban tổ chức khá là vất vả.

Ðược biết, điều hành thường xuyên hiện nay của hội là các đồng hương Tạ Thanh Nghị, Nguyễn Hồng Liệt, Trần Ðức Thịnh, Mã Tính, Nguyễn Minh Hoàng, Quách Thị Hưng, Lâm Quang Hải, Tăng Ngọc Lan, Nguyễn Văn Vui và Bác Sĩ Chiêm Ích Sanh.