main billboard

“Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh là vị anh hùng của dân tộc đã đứng ra chiêu mộ nghĩa quân chống thực dân Pháp đến xâm chiếm đất nước ta."


WESTMINSTER (NV) - Vào ngày Chủ Nhật, 17 tháng 8, hội Ái Hữu Gò Công sẽ tổ chức lễ giỗ anh hùng dân tộc Trương Công Ðịnh tại nhà hàng Diamond Seafood, Garden Grove.

truongcongdinhDi ảnh Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh (Hình: Ban Tổ Chức cung cấp)

Ông Trần Nghĩa Ðời, hội trưởng hội Gò Công, cho biết, “Hàng năm cứ vào tháng 8, đồng hương Gò Công chúng tôi vẫn làm lễ giỗ anh hùng dân tộc Trương Công Ðịnh, trước là để bà con cùng tưởng nhớ đến một vị ân nhân của người dân Gò Công, một anh hùng của dân tộc đã hy sinh chống Pháp xâm lược để gìn giữ bờ cõi. Sau là để cho con cháu Gò Công cùng biết đến lịch sử oai hùng giữ nước của ông cha chúng ta.”

Ông Trần Nghĩa Ðời cũng cho biết ngay từ ngày Hội Gò Công được thành lập, các vị cao niên trong Hội đã ấn định vào tháng 8 hàng năm, thời gian mà cách nay gần 150 năm anh hùng Trương Công Ðịnh đã hy sinh, để làm lễ giỗ để bà con đồng hương Gò Công cùng tưởng nhớ đến công ơn của người. Qua 22 lần tổ chức, Hội Ái Hữu Gò Công đã giữ được truyền thống này giúp cho tuổi trẻ hải ngoại được biết đến tinh thần yêu nước của ông cha.

Ông Hội trưởng cũng cho biết, “Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh là vị anh hùng của dân tộc đã đứng ra chiêu mộ nghĩa quân chống thực dân Pháp đến xâm chiếm đất nước ta. Với người dân Gò Công thì ngài là một người có công đức cao dày. Ngài đã xây đắp cho đất Gò Công khi được triều đình phong chức Quản Cơ. Ngài đã hướng dẫn dân lập đồn điền, phá rừng làm rẫy, xây dựng nhà cửa, gìn giữ an ninh cho dân chúng. Công cuộc chống Pháp tuy không thành công, Ngài đã phải hy sinh mạng sống, nhất quyết không để cho giặc làm nhục. Ngài là một tấm gương sáng cho người dân Gò Công cũng như các nơi khác noi theo.”

Kể về Hội Ái Hữu Gò Công, ông Ðặng Văn Thịnh, phó hội trưởng thường vụ cho biết, “Hội được thành lập từ năm 1992, hàng năm thường có hai dịp gặp nhau, một là buổi lễ Giỗ Ðức Bình Tây Trương Công Ðịnh vào tháng 8 và hai là dịp Tân Niên vào đầu năm Âm lịch. Cho đến nay thì mỗi lần họp mặt, có đến 4,5 trăm đồng hương tham dự. Nhiều năm đồng hương ở các nơi xa như Pháp, Canada và các tiểu bang xa cũng về tham dự, nhất là vào dịp Tân Xuân. Hội chúng tôi là một hội ái hữu tương trợ, cốt lõi là tạo được những dịp cho bà con Gò Công gặp gỡ nhau cho tình đồng hương thêm mặn nồng. Trước đây thì hội Gò Công cũng đã làm được một số công việc hữu ích như làm sống lại phong trào ca cổ nhạc cải lương ở hải ngoại như dưới thời hội trưởng Nguyễn Minh Chiêu, tổ chức được những Giải Khuyến Học cho con em trong hội, tương trợ cho những đồng hương mới qua còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Một thành tích cũng đáng được ghi nhận là tờ Ðặc San Gò Công năm nào cũng ra mắt bà con vào dịp Tân Niên mà nội dung phong phú về những tài liệu về đất nước Gò Công và con người Gò Công.”

Ðất Gò Công được coi như một “địa linh nhân kiệt.” Ðó là quê hương của Hoàng Thái hậu Từ Dũ, của Nam Phương Hoàng Hậu, của nhà văn nổi tiếng Hồ Biểu Chánh, của Phạm Ðăng Hưng thân phụ bà Từ Dũ, của Giáo Sư Nguyễn Văn Bông và là nơi lập cư của các danh tướng thời Nguyễn Ánh như Võ Tánh, Ngô Tùng Châu và gần đây là Tướng Ðồng Văn Khuyên, Văn Thành Cao trong QLVNCH.

Gò Công cũng là vùng đất gần biển nên nhiều đặc sản về hải sản đã giúp cho kinh tế của vùng đất này thêm hưng thịnh qua các thời đại.

Ðến với Hội Ái Hữu Gò Công trong ngày Giỗ Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh “không chỉ là để nhớ đến công ơn của Ngài mà còn là để nhắc nhau cái tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc nhất là vào lúc mà Trung Cộng đang trắng trợn xâm chiếm biển đảo và đất nước chúng ta” như lời nhắn nhủ của ông hội trưởng và ban tổ chức ngày lễ giỗ.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết xin liên lạc (714) 376-7797, (714) 823-5160.