main billboard

... vấn đề nấm Trung Quốc tràn lan ở các chợ Sài Gòn là do chính sách thả lỏng thị trường, thả lỏng cửa khẩu và tiếp tay cho nhà buôn Trung Quốc mà nhà nước đã thực hiện nhiều năm nay.


nam trungcongNấm Trung Quốc căng mẩy, để được cả tuần...RFA

Với người trồng nấm ở Sài Gòn, việc xuất hiện hàng loạt nấm Trung Quốc ở các chợ Sài Gòn giống như một sự sỉ nhục và là nỗi đau của những ai còn có lòng tự trọng, lòng yêu nước và còn biết nghĩ đến tương lai của dân tộc, quốc gia. Thời gian gần đây, hàng loạt các loại nấm từ linh chi cao cấp cho đến nấm lim xanh, nấm tai bèo, nấm rơm, nấm sò, nấm đùi gà… xuất hiện ở các chợ Sài Gòn đã tạo ra một sự hoảng loạn đối với người trồng nấm cũng như người nội trợ.

Giới nội trợ tức giận

Một bà nội trợ tên Hà, ở Gò Vấp, Sài Gòn, nói về an toàn thực phẩm:“Nấm Trung Quốc thì nó quá độc hại, nó dùng hóa chất 5 – 7 ngày cũng chưa hư, như vậy thì sao mà mình chơi với nó được, ăn vào trước sau gì cũng hư ruột, hỏng hết hệ nội tạng của mình, trước sau gì mình cũng chết với nó. Như tỏi Trung Quốc nghe là bạn hàng cũng cạch không mua, nghe nấm Trung Quốc người ta cũng cạch không mua, nhưng bây giờ nó đổ bộ qua thế thì làm sao phân biệt nấm Việt Nam hay nấm Trung Quốc, vậy chỉ còn niềm tin với nhau nhưng ở chợ thì làm sao kiếm niềm tin đó được, người ta bán lời lãi này khác nên khó lắm! Nói chung là phải do quản lý, quản lý không tốt thì thua, quản lý không tốt thì có giữ đằng trời…!”

Theo bà Hà, sự xuất hiện của các loại nấm Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng bất an trong giới nội trợ và giới buôn bán rau củ quả. Vì ban đầu, không ai biết đó là nấm Trung Quốc, cứ nghĩ rằng nấm do các làng nấm ở Thủ Đức, Hóc Môn, Gò Vấp sản xuất và số lượng vượt trội nên bán ra thị trường có giá rẻ hơn. Nhưng xài vài ngày thì có những dấu hiệu lạ như chướng bụng, sình bụng ở trẻ em, hơi nhợn và có cảm giác muốn nôn ói ở người lớn.

    Nấm Trung Quốc thì nó quá độc hại, nó dùng hóa chất 5 – 7 ngày cũng chưa hư, như vậy thì sao mà mình chơi với nó được, ăn vào trước sau gì cũng hư ruột.
    -Chị Hà

Đặc biệt, nếu bỏ tủ lạnh, loại nấm bình thường do nông dân Việt Nam sản xuất chỉ duy trì được cao lắm là một tuần, sau đó sẽ tự phân hủy. Nhưng nấm Trung Quốc có thể bỏ cả tháng trời trong tủ lạnh mà vẫn không hề hấn gì, trời nắng nóng có lúc lên đến 40 độ C, lấy từ tủ lạnh để ra bếp cả hai ngày mà nấm vẫn tươi rói. Ban đầu, bà Hà nghĩ rằng do kỹ thuật trồng nấm của nông dân Việt nam đã phát triển tốt hơn nên nấm giữ được độ tươi lâu dài. Nhưng khi nghe các đài, báo trong nước nói về nấm Trung Quốc thì bà tá hỏa.

Và theo bà Hà cho biết thì hiện tại, có thể nói rằng nấm Trung Quốc đã chui được vào bụng ít nhất là 30% cư dân Sài Gòn, nếu như loại nấm này có độc tố hoặc có cấy trứng ấu trùng giống như người Trung Quốc từng cấy tế bào của đỉa vào áo quần rồi bán cho dân Việt Nam thì không bao lâu nữa, mọi tai họa sẽ bùng phát ở sài Gòn, lúc đó các bệnh viện Sài Gòn sẽ nổ tung vì quá tải do ngộ độc nấm.

Nhưng nói thì nói vậy, bà Hà vẫn tin là không đến nỗi kinh khủng như bà nghĩ, vì dù sao chăng nữa, điều tốt vẫn thắng cái xấu. Bà tin là vậy. Và cũng trong tình trạng giống như bà hà, nhưng bà Thúy, một cư dân Sài Gòn gốc Quảng lại nói rằng không có thứ gì của Trung Quốc là không độc hại, và một khi đã đưa bất kì thứ thức ăn nào của Trung Quốc vào bụng, thì việc duy nhất còn lại có thể làm là hãy đợi đấy, xem bao giờ chất độc phát tác và tìm cách chống chọi với nó.

nam vnMột số ít nấm Việt Nam hiếm hoi được bày bán ở chợ. RFA PHOTO.

Không riêng gì bà Hà và bà Thúy, hầu hết giới nội trợ Sài Gòn đều khước từ những sản phẩm của Trung Quốc cho dù nó có rẻ đến cỡ nào. Vì theo bà Thúy cho biết, trong mắt giới nội trợ Sài Gòn, Trung Quốc là kẻ ác ôn, đến thịt người chúng cũng có thể ăn được. Một kẻ dám moi móc nội tạng đồng loại, đồng tộc và ăn cả thịt đồng loại thì không có việc gì mà hắn không thể làm nếu như việc ấy có lợi cho hắn. Chính vì thế, đã từ lâu, người Trung Quốc trong mắt giới nội trợ Sài Gòn là kẻ ác ôn hoặc là kẻ man rợ, không thể thân thiện mà cũng không thể chơi chung được.

Có lẽ chính vì thế mà phần lớn các lời bình luận và những buổi thảo luận về biển Đông, về giàn khoan HD 981 lại diễn ra ở các buổi chợ chứ không phải ở bàn nghị sự của giới lãnh đạo thành phố. Và giới nội trợ cũng chua chát nhận ra rằng nguyên nhân dân đến hàng độc hại của Trung Quốc tràn lan ở Việt Nam là do chính sách bất minh của nhà nước.

Chính sách nhà nước lủng củng

Một người nội trợ tên Hằng, ở quận 6 Sài Gòn, chia sẻ: "Nó tuôn qua Việt Nam đóng hàng, Việt Nam nó đóng bao bì Việt Nam rồi nó nói hàng Việt Nam nó bán, thế thôi! Nó có thể để lạnh, nó dùng chất bảo quản nó để cho lâu mà đương nhiên là có chất bảo quản nào tốt đâu, nó cũng ảnh hưởng đường ruột thôi. Nó qua nhiều lắm, giá thành nó hạ chứ! Nấm kim chi, linh chi, đùi gà… nhiều, nó qua nhiều mà đóng bao bì Việt Nam nên cứ nhầm là nấm của mình nhưng thực chất là của Trung Quốc không à!”

    Nó qua nhiều mà đóng bao bì Việt Nam nên cứ nhầm là nấm của mình nhưng thực chất là của Trung Quốc không à!
    -Chị Hằng

Theo bà Hằng, vấn đề nấm Trung Quốc tràn lan ở các chợ Sài Gòn là do chính sách thả lỏng thị trường, thả lỏng cửa khẩu và tiếp tay cho nhà buôn Trung Quốc mà nhà nước đã thực hiện nhiều năm nay. Tuy không khẳng định những người trong bộ máy cầm quyền được lợi trong vấn đề hàng hóa Trung Quốc nhưng bà hằng đưa ra khẳng định là người lãnh đạo Việt Nam có tố chất rất giống người lãnh đạo Trung Quốc, mà tính cách lãnh đạo của các nhà lãnh đạo Trung Quốc là miễn bàn, họ không cần biết nhân dân của họ sống chết ra sao, họ chỉ cần biết họ được lợi gì từ những cú áp phe, chỉ cần vậy là đủ.

Giống như bà Hằng nhận xét, một giáo sư đại học nông lâm Thủ Đức, Sài Gòn cho rằng sở dĩ cho đến thời điểm hiện nay, khi mà mối quan hệ Việt – Trung đã chuyển sang giai đoạn lạnh nhạt, cơm không lành canh không ngọt nữa nhưng hàng hóa Trung Quốc vẫn có cơ hội tuồn sang Việt nam, trong khi đó hàng hóa Việt Nam không còn xuất khẩu sang Trung Quốc nữa là vì chính sách quản lý yếu kém của nhà nước.

Ngay cả những gói kích thích nông nghiệp với ưu thế mũi nhọn và số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng, hầu như nhà nước chưa bao giờ có chiến lược quản lý hợp lý, khoa học. Những gói kích thích nông nghiệp chỉ được rót về theo kiểu nhỏ giọt, bánh ít trao đi bánh qui trao lại, muốn được rót kinh phí thì phải biết ăn chia tỉ lệ phần trăm và chạy đua nhận kinh phí bằng tỉ lệ. Đến khi có kinh phí rồi thì lập những dự án khống để tùng xẻo, tư túi.

Và kết quả của lối quản lý một mặt thì đi đêm với Trung Quốc, mặt khác lại lủng củng, bệ rạc và thiểu năng trong quản lý nguồn vốn kích thích nông nghiệp bấy lâu nay đã mang đến hậu quả như hiện tại, chất độc của người Trung Quốc đã ngấm vào tận chân tơ kẽ tóc của người Việt và cả dân tộc này thụ động nhận những thứ độc hại từ Trung Quốc!