main billboard

Trước đây đã từng có nhiều tù chính trị tố cáo chính quyền CSVN thủ tiêu tù chính trị bằng cách giam họ chung với tù hình sự, buộc họ dùng chung dao cạo khi cắt tóc, cạo râu hoặc cùm chung với những tù hình sự đã nhiễm HIV.


SÀI GÒN (NV) .- Ông Huỳnh Anh Trí, 43 tuổi, cựu tù chính trị vừa được trả tự do cách nay sáu tháng, mới qua đời tại Sài Gòn hôm 5 tháng 7 vì nhiễm HIV khi ở trong tù.

huynhanhtri 3Hai vị linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đến thăm ông Huỳnh Anh Trí (bên phải) nằm chịu đựng những ngày tháng sau cùng khi căn bệnh HIV/AIDS đã chuyển sang giai đoạn cuối. (Hình: Dân Làm Báo)

Ông Trí và gia đình định cư tại Bangkok, Thái Lan. Tại đó, ông và anh trai là Huỳnh Anh Tú tham gia vào một tổ chức chính trị. Năm 1999, khi quay về Việt Nam hoạt động, hai anh em ông bị bắt. Ông Trí bị kết án 14 năm tù và mãn hạn tù cách nay sáu tháng.

Trả lời RFI, ông Nguyễn Bắc Truyển, Tổng Thư ký Hội Ái hữu tù nhân chính trị và tôn giáo, bạn tù của ông Huỳnh Anh Trí, cho biết, lúc vừa được trả tự do, sức khỏe của ông Trí vẫn bình thường. Đến tháng 3 vừa qua thì sức khỏe của ông Trí suy sụp rất nhanh.

Lúc đầu, mọi người nghĩ rằng đó là hậu quả của chấn thương do bị đánh đập trong tù hồi tháng 6 năm ngoái (thời điểm xảy ra sự kiện tù hình sự tại Phân trại 1 - Trại Z30 nổi loạn, tuy đang ở tù, ông Trí vẫn trả lời phỏng vấn tố cáo chế đố lao tù và vì vậy bị chuyển trại, bị đánh đập, chấn thương phổi, ói ra máu nhiều lần).

huynhanhtri damtangĐám tang của ông Huỳnh Anh Trí (Hình: Dân Làm Báo)

Gần đây, kết quả xét nghiệm y khoa xác định ông Trí bị nhiễm HIV và đã chuyển sang AIDS. Ông Truyển và nhiều người khẳng định ông Trí bị nhiễm HIV trong thời gian ở tù.

Trước đây đã từng có nhiều tù chính trị tố cáo chính quyền CSVN thủ tiêu tù chính trị bằng cách giam họ chung với tù hình sự, buộc họ dùng chung dao cạo khi cắt tóc, cạo râu hoặc cùm chung với những tù hình sự đã nhiễm HIV. Đã có khá nhiều tù chính trị mà sức khỏe đột nhiên suy sụp với những triệu chứng như nhiễm HIV rồi qua đời trong tù.

Theo ông Truyển, ông biết ít nhất có 10 người tù chính trị bị nhiễm HIV, chuyển sang giai đoạn AIDS và chết tại trại giam Z30 Xuân Lộc, Đồng Nai. Ngay vào lúc này, ở Phân trại 2 của trại giam vừa kể, đang có một người tù chính trị khác là ông Đỗ Quang Thái, cũng đang chờ chết vì việc nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Hạ tuần tháng trước, Truyền thông Dòng Chúa Cứu thế thực hiện một cuộc phỏng vấn nhiều cựu tù chính trị như: Hòa thượng Thích Thiện Minh, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, ông Nguyễn Hữu Cầu, ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Trương Minh Đức, ông Huỳnh Anh Tú, ông Huỳnh Anh Trí (người mới qua đời). Tất cả những cựu tù chính trị này đều tố cáo hệ thống trại giam, đặc biệt là trại giam Z30 ở Xuân Lộc, Đồng Nai đã cố tình hãm hại tù nhân.

Trong cuộc phỏng vấn đó, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch Hội Ái hữu tù nhân chính trị và tôn giáo, đã lên án hành động phi nhân tính đối với tù nhân, kêu gọi chế độ Hà Nội nhanh chóng cải thiện chế độ lao tù, chấm dứt ngay việc “sử dụng sức khỏe, sinh mạng để làm áp lực với tù chính trị”, trả tự do ngay cho những tù chính trị bị bệnh nặng và minh bạch hóa về hoạt động của hệ thống nhà tù tại Việt Nam. (G.Đ)