main billboard

Trước đó, ông Phan Huy Lê, chủ tịch Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam cho rằng, cả hai hiện vật của vua Thành Thái đều có giá trị rất cao về mặt văn hóa và lịch sử.


Việt Nam đủ tiền...mua 1, bỏ 1

VIỆT NAM (NV) - Thành phố Tours của Pháp vừa tổ chức cuộc đấu giá hai hiện vật của triều đình nhà Nguyễn. Ðó là một chiếc xe kéo của vua Thành Thái tặng mẫu hậu và một chiếc long sàng.

vuathanhthai longsang
Chiếc long sàng của vua Thành Thái. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Ðô Huế sáng ngày 27 tháng 6 cho hay, chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đủ tiền để chi cho trung tâm này mua chiếc xe kéo, trị giá khoảng 55,800 euro. Tuy nhiên, trung tâm này hiện vẫn còn thiếu ít nhất 10,000 euro để đưa chiếc xe kéo về nước. Ông này cũng nói rằng, chiếc xe kéo đưa về Huế sẽ được trưng bày tại cung Diên Thọ của triều đình Huế, nơi ăn ở của các hoàng thái hậu nhà Nguyễn.

Báo Tuổi Trẻ cũng nói, đã có nhiều cuộc tranh luận về giá trị của hai hiện vật trên. Có dư luận cho rằng trị giá của chiếc xe kéo lên tới 2 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 100,000 đô la là quá đắt. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Cầu của câu lạc bộ di sản Thuận Hóa, thành phố Huế, giá đó hãy còn quá rẻ. Theo ông, chiếc xe kéo là cổ vật có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử vì nguyên gốc, độc bản và có gốc gác rõ ràng phát sinh từ hoàng gia nhà Nguyễn.

vuathanhthai xekeo
Chiếc xe kéo của vua Thành Thái tặng mẹ. (Hình: Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Thành Phố Huế)

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Dương Trung Quốc, nhà sử học Việt Nam nói rằng, chiếc xe kéo do vua Thành Thái đặt làm để tặng mẹ là thái hậu Từ Minh dạo chơi trong cung. Riêng chiếc long sàng đã được vua Thành Thái sử dụng khi còn là thái tử cho đến khi lên ngôi hoàng đế. Cả hai hiện vật nói trên do vua Thành Thái nhượng lại cho một người Pháp, chỉ huy đội cận vệ của ông vào năm 1907, khi nhà vua bị người Pháp truất phế và lưu đày.

Chiếc long sàng của vua Thành Thái được kêu giá khởi điểm trong phiên đấu giá là 1,000 euro, và 5 phút sau được đẩy lên tới 100,000 euro, tức gấp 100 lần giá ban đầu. Người cuối cùng mua chiếc long sàng là cháu họ của vua Thành Thái. Ông này tên Tạ Văn Quang hứa hẹn sẽ đưa hiện vật này về Việt Nam.

Trước đó, ông Phan Huy Lê, chủ tịch Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam cho rằng, cả hai hiện vật của vua Thành Thái đều có giá trị rất cao về mặt văn hóa và lịch sử. Ông cũng nói rằng, hiện còn rất nhiều cổ vật và tài liệu quý của Việt Nam đang lưu lạc khắp thế giới, từ Pháp, Hòa Lan, Anh, Ý, Bồ Ðào Nha, Hoa Kỳ... rất cần “được tìm mọi cách đưa trở về cố quốc.” (P.L.)