main billboard

Gặp lại nhau, tình thầy trò chan hòa, tình bạn trường lớp ríu rít kéo cả một thời hoa niên luyến nhớ trở lại.


SANTA ANA, CA (NV) - Cuối tuần này, cựu học sinh trung học Phan Thanh Giản Ðà Nẵng sẽ có cuộc hội ngộ kéo dài hai ngày để kỷ niệm 60 năm ngày trường được thành lập. Ngày thứ nhất, Tiền Ðại Hội sẽ diễn ra vào sáng Thứ Bảy, 14 tháng Sau, tại Heritage Park trong thành phố Santa Ana, Nam California. Buổi hội ngộ chính sẽ diễn ra ngày hôm sau Chủ Nhật, 15 tháng Sáu, tại nhà hàng Seafood Place trên đường Brookhurst thuộc thành phố Garden Grove.

truong phanthanhgian danang“Nhớ xưa xe ngựa hồn thu thảo. Trường cũ bây giờ bóng tịch dương.” (Hình: tư liệu)

Theo nhà báo Ái Cầm, hội trưởng Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Ðà Nẵng Hải Ngoại cho biết thì “đến nay danh sách người tham dự đã có trên 300 khách thân hữu trong đó có những vị từ Việt Nam qua, những vị từ Canada về, và rất nhiều vị từ các tiểu bang khác trên đất Mỹ.”

Ðây là lần thứ tám, cựu học sinh Phan Thanh Giản Ðà Nẵng có đại hội. Bảy lần gặp gỡ trong những năm qua vẫn chưa đủ thỏa mãn những nhớ nhung thầy xưa bạn cũ ngập tràn trong những trái tim của nam nữ cựu học sinh Phan Thanh Giản Ðà Nẵng.

Nhà báo Ái cầm cho biết: “Ngôi trường cũ của chúng tôi nay đã không còn nữa nên hình ảnh những ngày xưa thân ái càng như da diết thêm lên. Gặp lại nhau, tình thầy trò chan hòa, tình bạn trường lớp ríu rít kéo cả một thời hoa niên luyến nhớ trở lại. Nên, cứ mỗi lần đại hội là chúng tôi lại rủ nhau về hội ngộ cho dù có xa xôi cách trở, có khi bằng cả một đại dương hay gần nửa ngày trên hành trình không vận. Ðại hội năm nay, không chỉ là hội ngộ để phát huy truyền thống Tôn Sư Trọng Ðạo, bảo tồn nền văn hóa dân tộc mà chúng tôi còn bầu lại ban chấp hành mới để hội luôn có những sắc thái mới, đặc biệt là để cho thế hệ trẻ có dịp tham gia vào sinh hoạt cộng đồng, gìn giữ được truyền thống văn hóa của mình.”

Vẫn theo nhà báo Ái Cầm, trưởng ban tổ chức, thì buổi Tiền Hội Ngộ tại Heritage Park vừa để đón nhận ghi danh các bạn bè thân hữu thầy cô từ xa về vừa để sinh hoạt nội bộ, bầu ban chấp hành mới và để cùng nhau thưởng thức lại những món ăn đặc sản của quê hương Quảng Ðà do chính tay chị em cựu nữ sinh Phan Thanh Giản nấu nướng tại chỗ khoản đãi nhau. Ðến buổi hội ngộ chính vào ngày hôm sau thì tưng bừng hơn vì thêm số thân hữu đồng hương hội đoàn bạn đến chung vui. Một chương trình văn nghệ đặc sắc do những “tiếng hát học trò” xưa được sống lại dàn trải những tâm tình của những tâm hồn còn dào dạt tình cảm với quê hương trong đó mái trường xưa, nay không còn nữa nhưng vẫn còn nguyên cả tấm tình học trò, tấm tình của một thời niên thiếu đã trải qua trong những mộng ước đầu đời. Cũng sẽ có những phút cùng nhau vinh danh thầy cô đã từng chỉ dạy để cho thành người hôm nay. Cũng có phần phát hành Ðặc San 2014 Phan Thanh Gian-Ðà Nẵng, một cố gắng mà ban tổ chức cho biết phải 2 năm mới có một lần trong đó là những bài viết của thầy trò trung học Phan Thanh Giản Ðà Nẵng rất có giá trị cả về tài liệu lẫn văn chương thi phú.

Nói về những cựu học sinh Phan Thanh Giản nay có khá nhiều người thành công ở hải ngoại, ban tổ chức đã nhắc đến Giáo Sư Trần Gia Phụng, một nhà nghiên cứu sử học, tác giả của hàng chục cuốn sách về sử Việt Nam với những phân tích sâu sắc để các thế hệ trẻ có được những cái nhìn mới về dòng lịch sử oai hùng của dân tộc. Ban tổ chức cũng nhắc đến hàng chục cựu học sinh Phan Thanh Giản Ðà Nẵng xưa đã là những người đang đóng góp khả năng tích cực của mình trong xã hội đã cưu mang cuộc sống tị nạn của mình như Tiến Sĩ Trương Xuân Bình, giảng sư tại đại học Washington State University, Tiến Sĩ Trần Gia Phước, tốt nghiệp tại Ðức, giáo sư tại Ðại Học Wuerzburg Community về ngành Communication Network, Ðào Ngọc Lý, nhà vẽ quảng cáo nổi tiếng của các hãng bia Heineken, Tiger và HP Computer... Thế hệ thứ hai của các cựu học sinh PTG Ðà Nẵng cũng có nhiều em làm vẻ vang cho cộng đồng người Việt hải ngoại như em Briana Ðỗ, vô địch thiếu niên Hoa Kỳ về Golf đồng thời cũng là một học sinh giỏi được nằm trong danh sách các học sinh xuất sắc của trung học Hoa Kỳ hay như em Leslie Nguyễn, một Icekating danh tiếng trong giới học sinh trung học Hoa Kỳ, cũng là một học sinh giỏi được giải thưởng giáo dục của tổng thống Hoa Kỳ năm 2005...

Ban tổ chức cũng không quên nhắc đến người hội trưởng là nhà báo Ái Cầm, phu nhân của nhà thơ Thái Tú Hạp, cùng chủ trương tờ báo Saigon Times từ mấy chục năm nay, góp phần thật sinh động cho nền báo chí Việt ngữ ở hải ngoại.

Ái Cầm và Thái Tú Hạp còn được cộng đồng nhắc nhở nhiều hơn trong công việc hoàn thành một tượng đài Thuyền Nhân mà đến hơn phân nửa người Việt tị nạn ở hải ngoại là thuyền nhân đều mong ước xây dựng được Tượng Ðài tại thủ đô tinh thần của người Việt tị nạn, để cho mọi người cùng tưởng nhớ đến những đồng hành của mình đã không may mắn đến được bến bờ tự do như mình.

Trung học Phan Thanh Giản tuy là một trường tư thục ở Ðà nẵng, nhưng từ ngày thành lập vào năm 1955 do ông bà Nguyễn Gia Chánh sáng lập đã đạt được những thành tích không kém gì một trường công lập cả về chương trình giáo dục từ các lớp nhỏ đến các lớp Tú Tài I và II, về sĩ số học sinh tốt nghiệp trung học II sau mỗi niên khóa. Liên tục trong 20 năm trung học tư thục Phan Thanh Giản đã đóng góp cho đất nước nhiều nhân tài trong mọi lãnh vực chính trị, quân sự, xã hội, văn học... Nên, ngày nay ở hải ngoại, cựu học sinh Phan Thanh Giản Ðà nẵng đã tập hợp nhau được thành một tổ chức có được sự sinh hoạt rất phong phú. Bắt gặp trên Internet website: www.ptgdn.com, người ta có thể đọc được hàng trăm bài viết của cựu học sinh Phan Thanh Giản về đủ mọi vấn đề chính trị, quân sự, văn hóa, xã hội và nhất là những bài viết ngập tràn cảm xúc về Phan Thanh Giản Ðà nẵng thân yêu.