main billboard

"Hôm nay, anh em cựu SVSQ Khóa 6/68 gặp nhau tại đây, dù sống nơi xứ người, vẫn quyết tâm giữ vững lý tưởng mà chúng tôi đã theo đuổi kể từ khi mang danh là người lính của QLVNCH,”


WESTMINSTER, California (NV) - Chủ Nhật vừa qua, cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 6/68 Thủ Ðức và Ðồng Ðế đã có một buổi hội ngộ tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster. Chủ đề của lần hội ngộ thứ 2 này là “45 Năm, Lính Mà Em.”

Ðược biết, khóa 6/68 còn có danh xưng Tự Quyết.

Trong lần hội ngộ này, có khoảng hơn 100 anh em đồng môn và gia đình từ Canada, Úc, và những tiểu bang khác trên lãnh thổ Hoa Kỳ đến tham dự.

khoa6 68 1Ban hợp ca cựu SVSQ Khóa 6/68 Thủ Ðức và Ðồng Ðế hợp ca bài “Lính Mà Em.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiền hội ngộ được tổ chức vào chiều Thứ Bảy, 24 Tháng Năm, tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, đã quy tụ đông đảo gia đình của cựu SVSQ Khóa 6/68 Thủ Ðức và Ðồng Ðế.

Ngoài buổi cơm thân mật, bầu lại ban chấp hành cho nhiệm kỳ kế tiếp, còn có chương trình văn nghệ với những tiếng hát “cây nhà lá vườn” của gia đình cựu SVSQ khóa 6/68 Tự Quyết và một số ca sĩ thân hữu đến giúp vui trong tinh thần huynh đệ chi binh.

Trong phần bầu cử, ông Phan Tấn Thành tái đắc cử chức hội trưởng Hội Ái Hữu Khóa 6/68 SQTB Thủ Ðức và Ðồng Ðế nhiệm kỳ 2014-2016.

Vào 10 giờ sáng Chủ Nhật, ban tổ chức cùng các cựu SVSQ và gia đình đã tề tựu đông đảo tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, để tham dự lễ tưởng niệm các anh hùng vị quốc vong thân, những đồng bào đã vùi thây nơi biển cả, rừng sâu, trên đường đi tìm tự do, các chiến hữu đồng môn đã hy sinh đền nợ nước và ngã gục trong các trại tù cộng sản.

Buổi hội ngộ chính thức được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều, với trên 300 quan khách, thân hữu, đồng môn cùng gia đình tham dự.

Ông Nguyễn Văn Bằng, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Khóa 6/68 Thủ Ðức và Ðồng Ðế đã ra trường cách đây 45 năm. Ðây là mốc thời gian để anh em chúng tôi ngồi lại với nhau và 'tính sổ' xem ai còn, ai mất. Với bao nhiêu khốn khổ và tủi nhục trong trại tù cải tạo tại miền Bắc, hôm nay, chúng tôi có cơ hội gặp lại nhau để hàn huyên tâm sự, cho nhau những tình cảm, chia sẻ những điều bị mất mát và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hiện tại.”

khoa6 68 2Hoạt cảnh “Anh Về Thủ Ðô” với vòng hoa chiến thắng của những em gái hậu phương tặng cho các anh chiến sĩ tiền tuyến. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phan Tấn Thành phát biểu: “45 năm qua, kể từ ngày các SVSQ Khóa 6/68 tốt nghiệp, quỳ ở Vũ Ðình Trường cùng đồng thanh tuyên thệ 'Bảo vệ tổ quốc, phục vụ đồng bào, chống lại sự xâm lăng của cộng sản Bắc Việt,' nhưng đến Tháng Tư, 1975, miền Nam rơi vào tay cộng sản, nước mất, nhà tan, dân tình ly tán!”

“Sau 39 năm làm chủ đất nước, Cộng Sản Việt Nam đã đưa dân tộc đến hàng nghèo đói, để cho Tàu Cộng lấn chiếm đất đai phía Bắc, cướp đoạt hải đảo ở biển Ðông của Việt Nam. Gần đây, chúng ngang nhiên đem giàn khoan dầu HD 981 đặt ở thềm lục địa của Việt Nam. Trong lúc chủ quyền quốc gia bị xâm phạm trắng trợn, thì đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ lo tham nhũng, vơ vét tài sản của quốc gia bỏ vào túi riêng của mình,” ông Thành nói tiếp.

Cũng theo ông hội trưởng, “Muốn lấy lại đất đai phía Bắc, biển đảo phía Ðông của tổ quốc đã bị Tàu Cộng chiếm đoạt, toàn dân Việt Nam ở hải ngoại cũng như quốc nội chỉ còn con đường duy nhất là tiêu diệt đảng Cộng Sản Việt Nam và bè lũ cầm quyền bán nước. Sau đó, toàn thể dân tộc Việt Nam trên thế giới cùng nhau hợp lực để đánh đuổi giặc Tàu.”

“Chúng tôi là những kẻ bị bán đứng trong cơn quốc nạn 1975, là những người lính sống sót sau hàng chục năm bị đọa đày thân xác trong các trại tù khổ sai của cộng sản. Hôm nay, anh em cựu SVSQ Khóa 6/68 gặp nhau tại đây, dù sống nơi xứ người, vẫn quyết tâm giữ vững lý tưởng mà chúng tôi đã theo đuổi kể từ khi mang danh là người lính của QLVNCH,” ông Thành nói thêm.

Tiếp theo, toàn ban văn nghệ của Khóa 6/68 Tự Quyết đồng ca hai bài nhạc “Tự Quyết Hành Khúc,” sáng tác của Trần Văn Thanh, cựu SVSQ Khóa 6/68, và “Lính Mà Em,” để khai diễn cho chủ đề “45 Năm, Lính Mà Em.”

khoa6 68 3“Lính Mà Em” trong dạ vũ quay cuồng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Bằng, thay mặt ban tổ chức, chào mừng và cám ơn quan khách, các chiến sĩ đồng môn và gia đình đến tham dự.

Ông nói: “Vào năm 1972, nghị định thăng cấp lên trung úy khóa của chúng tôi chỉ còn hơn 600 sĩ quan. Như thế, hai phần ba xương máu của anh em chúng tôi đã nằm xuống để bảo vệ miền Nam thân yêu của chúng ta. Nhưng than ôi vận mạng của đất nước rất đen tối vào ngày 30 Tháng Tư, 1975, cả miền Nam đã bị miền Bắc xâm chiếm. Những sĩ quan của QLVNCH chiến đấu đến giờ phút cuối cùng bị lùa vào các trại tù cải tạo chịu muôn vàn đắng cay, tủi nhục.”

Sau đó, ông Bằng có vài lời cám ơn với các phu nhân của cựu SVSQ đã thay chồng đang trong lao lý để nuôi dưỡng cha mẹ già và đàn con nhỏ dại.

Ông Thành chia sẻ thêm với những “nàng dâu” của cựu SVSQ: “Chúng tôi nay là những người lính già, nhưng nếu cho chúng tôi làm lại từ đầu thì anh em chúng tôi sẽ làm, cũng như đã làm vào 45 năm về trước cho những người vợ hiền của chúng tôi.”

Chương trình được tiếp tục với hợp ca và hoạt cảnh “Anh Về Thủ Ðô” với những em gái hậu phương choàng vòng hoa chiến thắng cho các anh chiến sĩ ngoài tiền tuyền trở về thành đô yêu dấu.

Hoạt cảnh này đã làm cho không khí trở nên sôi động qua nhưng tràng vỗ tay thật dài, rất thân thương, rất cảm động, trong tình quân dân của thuở nào qua lời ca, tiếng nhạc:

Anh về thủ đô chúng tôi chờ mong.
Với vạn niềm tin với muôn tình thương.
Ðiểm tô phố phường người trai áo xanh.
Phố hoa pha màu lá rừng.

Anh về thủ đô ấm êm lòng tôi.
Ðứng lại gần nhau nói câu chuyện vui.
Chuyện hai chúng mình gặp nhau chốn đây.
Lúc quân dân cùng nắm tay.

Kế tiếp là phần phát biểu của quan khách đến tham dự, và phát hành Ðặc San Hội Ngộ Kỳ II của Khóa 6/68 Tự Quyết và hai tập truyện của hai nhà văn cựu SVSQ là Vũ Uyên Giang và Huy Văn tặng cho ban tổ chức để gây quỹ giúp thương phế binh VNCH.