main billboard

Nhiều người căm phẫn giẫm đạp lên cờ Trung Quốc. Một số người còn lấy cờ Trung Quốc quấn mông và cho biết: “Cái bọn thúi tha ấy phải bị làm như vậy mới hả giận.”

LOS ANGELES, California (NV) - Sáng Thứ Ba, 27 Tháng Năm, một cuộc biểu tình lớn của cộng đồng người Việt, cùng nhiều đoàn thể tại Nam California, được tổ chức ngay trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Los Angeles.

Ðúng 11 giờ sáng trong khí trời tương đối mát mẻ, có khoảng 100 đồng hương Việt Nam sống tại Los Angeles và các vùng lân cận đã đứng sẵn bên đường, đối diện tòa Lãnh Sự Quán Trung Quốc.

btinh tc losangeles 5Ðông đảo người Việt ở Nam California biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc, Los Angeles, hôm Thứ Ba. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Khoảng 20 phút sau, sáu chiếc xe buýt chở đồng hương Việt Nam tại Orange County và các vùng lân cận xuất hiện khiến cho số người đông lên khoảng 400 người.

Họ mang tới đây cả hệ thống âm thanh, loa cầm tay, đàn... và giơ cao những lá cờ VNCH và cờ Mỹ, cùng nhiều khẩu hiệu, biểu ngữ... phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, đưa giàn khoan dầu khổng lồ HD981 vào gần đảo Lý Sơn trong vùng biển Việt Nam và có những hành động hiếu chiến, ngạo mạn.

Người biểu tình cũng lên tiếng phản đối CSVN “hèn với giặc, ác với dân.”

Hàng trăm người đồng thanh hô to những khẩu hiệu “Ðả đảo Trung Cộng ăn cướp,” “Ðả đảo Cộng Sản làm tay sai cho Tàu Cộng,” “Trung Cộng rút giàn khoan ra khỏi biển Việt Nam”...

btinh tc losangeles 6Một người biểu tình dùng cờ Trung Quốc quấn xung quanh mông trong lúc đưa lá cờ VNCH lên. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Nhiều người căm phẫn giẫm đạp lên cờ Trung Quốc. Một số người còn lấy cờ Trung Quốc quấn mông và cho biết: “Cái bọn thúi tha ấy phải bị làm như vậy mới hả giận.”

Ông Phan Tấn Ngưu, đại diện Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, cho biết: “Cuộc biểu tình này càng khí thế và quyết liệt hơn các lần khác, số người tham dự đông hơn ngoài dự tính, lúc đầu dự tính bốn xe buýt, nhưng sau đó tăng cường thêm hai xe nữa chở đồng hương tại Little Saigon lên Los Angeles. Vậy mà vẫn còn dư lại khoảng hơn 50 người, ban tổ chức phải tìm kiếm thêm phương tiện để lần lượt chở họ lên sau.”

“Thật ra, chúng ta là người Việt Nam, dù ở xa quê hương, cũng không cam chịu cảnh xâm lược trắng trợn của Tàu Cộng, nên chúng ta ở tại Nam California, và hàng triệu đồng hương ở các nước trên thế giới, cũng đồng loạt biểu tình chống Trung Cộng. Tất nhiên, chúng ta không cùng tư tưởng với cộng sản, bởi không thể tin những vì cộng sản nói, cho dù là ngay thời cuộc này. Nên nhớ rằng đã có rất nhiều người từng bị đánh đập, cầm tù, bị sách nhiễu vì từng lên tiếng chống Trung Cộng. Ðiều đó cho thấy Việt Cộng quá yếu hèn và âm thầm tiếp tay cho giặc,” ông nói tiếp.

Ông John Wayne, ứng cử kiểm soát viên Orange County, cũng hòa vào đoàn biểu tình để phản đối Trung Quốc.

Ông cho biết: “Sau khi tìm hiểu kỹ tại sao cộng đồng người Việt ở đây chống Trung Quốc, tôi mới thấy rõ ràng mộng bành trướng của Bắc Kinh, nước lớn ăn hiếp nước nhỏ, với từng bước đi gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế cũng như chính trị đối với những nước trong vùng Ðông Nam Á. Nếu như tới đây tôi được đắc cử, tôi sẽ cùng đồng hương Việt Nam tích cực hơn cho việc vận động chống Trung Quốc.”

Ðúng 12 giờ 30 đoàn biểu tình đi xung quanh các khu vực gần tòa lãnh sự Trung Quốc, giương cao các khẩu hiệu, hô to “chống Trung Cộng.”

Cuộc biểu tình kết thúc lúc 1 giờ chiều cùng ngày. Cảnh sát địa phương đã có mặt để chặn ngõ đường dẫn vào khu vực biểu tình để bảo đảm an toàn cho cuộc biểu tình.