main billboard

Những người nữ quân nhân chúng tôi rất hãnh diện đã từng được phục vụ trong hàng ngũ của QLVNCH nghĩa là từng được phục vụ đất nước cùng nam giới mà cho đến ngày nay sau gần 40 năm, chúng ta vẫn còn nguyên vẹn lý tưởng mà chúng ta đã chọn.


SANTA ANA, California (NV) - Cựu nữ quân nhân QLVNCH vừa qua hai ngày đại hội thật tưng bừng tại Little Saigon.

Ðây là lần thứ 5, chị em lại gặp nhau sau ngày 30 Tháng Tư, 1975 mà nữ quân nhân QLVNCH cũng là những đối tượng chính của chính sách trả thù tàn độc của cộng sản vừa cưỡng chiếm được toàn thể đất nước.

nuquannhan hoingo 1Bà Hạnh Nhơn (trái) nhận bó hoa tri ân tinh thần phục vụ tổng hội từ cựu Trung Tá Trần Thị Huy Lễ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, trưởng ban tổ chức, từ ngày tổng hội được thành lập tổ chức được lần thứ I vào năm 2001, chị em có hứa với nhau là cứ ba năm lại có một lần đại hội nhưng qua kỳ IV vào năm 2007 tại Nam California thì đã gián đoạn đến 7 năm vì nhiều lý do, nay mới lại tổ chức được lần hội ngộ tiếp.

Bảy năm gián đoạn, bảy năm tích lũy biết bao nhiêu tình nên vào tối ngày Thứ Bảy, 24 Tháng Năm, Ngày Hội Ngộ lần V là một buổi sinh hoạt hiếm có trong sinh hoạt cộng đồng hải ngoại. Ban tổ chức cho biết, đã đặt 54 bàn tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, thế mà người đến muộn cũng không kiếm được chỗ ngồi. Nhưng ai nấy đều không một lời than phiền vì “gặp lại được nhau là quí rồi, mọi chuyện khác đều là chuyện nhỏ” như chị Cúc Hương, sống ở San Diego, vui vẻ nói với ban tổ chức.

Trong phần giới thiệu quan khách các cựu nữ quân nhân kẻ Bắc, người Nam, kẻ Tây, người Ðông, khắp thế giới đều có người hiện diện, từ Canada qua các tiểu bang miền Ðông Hoa Kỳ đến những nơi xa xôi như Hoà Lan, Ðan Mạch, Pháp. Và phần giới thiệu cũng cho thấy không một quân binh chủng nào của QLVNCH trước 1975 là không có người đại diện đến tham dự. Chưa hết, còn đồng hương trong những hội ái hữu hay không trong hội nào cả, đó là thân nhân của nữ quân nhân, là những con em của nữ quân nhân, những bạn trẻ từng được bảo dưỡng trong vòng tay của mẹ là nữ quân nhân trong suốt giai đoạn tuổi thơ dưới một thời cuộc xáo trộn, bất lương vô đạo đức sau 1975, để nay đã thành những con người thành đạt hữu ích trong xã hội của các nước tự do.

Quá xúc động trước một số khách tham dự, bà Hạnh Nhơn, con chim đầu đàn của công tác xã hội mà người nữ quân nhân đeo đuổi và phục vụ từ bao nhiêu năm nay, phát biểu: “Sự có mặt đông đảo của chúng ta hôm nay đã nói lên tình cảm quý mến của chúng ta với những người nữ quân nhân QLVNCH."

Bà nói tiếp: "Hôm nay, với sự hiện diện đông đủ của đại diện quân binh chủng VNCH mà ban tổ chức chúng tôi ghi nhận được đã nói lên cái tình Huynh Ðệ Chi Binh mà dù đã không còn trong quân ngũ, nhưng chúng ta vẫn giữ được. Những người nữ quân nhân chúng tôi rất hãnh diện đã từng được phục vụ trong hàng ngũ của QLVNCH nghĩa là từng được phục vụ đất nước cùng nam giới mà cho đến ngày nay sau gần 40 năm, chúng ta vẫn còn nguyên vẹn lý tưởng mà chúng ta đã chọn. Cũng chính những lần hội ngộ như thế này, con cháu chúng ta mới được biết đến xưa cha anh mình đã sống như thế nào, biết thế nào là chế độ VNCH khác với chế độ Cộng Sản, để chúng xây đắp được không chỉ cho mình một tương lai tốt đẹp mà còn cho cả đất nước và dân tộc.”

nuquannhan hoingo 2Các cựu nữ quân nhân QLVNCH rất trang trọng trong các nghi thức khai mạc buổi Hội Ngộ lần thứ V của tổng hội. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cũng trong bài diễn văn chào mừng, bà Hạnh Nhơn đã nhắc đến các chị em nữ quân nhân còn ở lại trong nước, Tổng Hội Nữ Quân Nhân QLVNCH đã có Quỹ Tình Thương để lo việc này. Vào ngày hôm trước, tiền hội nghị, tại trụ sở một võ đường trên đường Moran, Westminster, hơn 100 chị em nữ quân nhân từ khắp nơi đã được nghe báo cáo của nữ quân nhân Thiếu Tá Trần Thị Bích Nga, phu nhân của Thiếu Tá Trần Văn Ngà, từ Sacramento về tham dự. Theo bà Bích Nga, từ năm 2007 liên tục đến nay, năm nào Quỹ Tình Thương cũng gửi về phụ giúp được cho trên dưới 40 chị em còn kẹt lại quê nhà.

Ngay sau khi chấm dứt bài diễn văn chào mừng của ban tổ chức, bà Hạnh Nhơn đã được cựu Trung Tá Trần Thị Huy Lễ, chủ tịch Tổng Hội NQN/QLVNCH, thay mặt toàn thể nữ quân nhân hải ngoại trao đến một bó hoa tươi thắm để ghi nhận tinh thần phục vụ xã hội của con chim đầu đàn này.

Tiếp đó, đại diện cho phía nam quân nhân, cựu Ðại Tá Cổ Tấn Tinh Châu trình bày sự ngưỡng mộ tin thần phục vụ của những nữ quân nhân trước năm 1975, trong tất cả các quân binh chủng của QLVNCH. Theo lời ông, nữ quân nhân cũng là những chiến sĩ can trường không thua nam giới. Họ đã phục vụ đất nước trong mọi nhiệm vụ được giao phó với một tinh thần yêu nước cao độ. Tinh thần đó đã được biểu lộ qua cuộc sống trong ngục tù cải tạo của Cộng Sản. Họ đã vượt qua bao khó khăn, nhục nhằn, gian truân mà Cộng Sản muốn trả thù một cách hèn hạ, bất lương, tàn bạo. Họ cũng là những bà mẹ hiền chống trả với những cơn bão dữ của chế độ Cộng Sản phủ xuống đời sống người dân miền Nam sau 30 Tháng Tư, 1975 để chứng minh được phẩm giá con người, để bảo dưỡng cho được những đứa con không bán linh hồn cho quỷ đỏ để khi tới được miền đất hứa, chúng đã nhanh chóng hòa nhập được với xã hội mới làm rạng rỡ cho cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại.”

Bầy tỏ lòng tri ơn và sự ngưỡng mộ của tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại, một con em của các gia đình cựu tù nhân chính trị, ông Tạ Ðức Trí, thị trưởng Westminster, bày tỏ: “Ðược hân hạnh tham dự buổi hội ngộ này, chúng tôi là thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt tị nạn, cảm thấy rất ngưỡng mộ những người phụ nữ Việt Nam qua những hoạt động trong hàng ngũ nữ quân nhân. Khi đọc được những đặcsSan của nữ quân nhân, chúng tôi lại càng thấy mến phục hơn nữa và trong lòng không khỏi dấy lên niềm cảm xúc tri ân vô tận. Nên trong những vị trí của chúng tôi trong xã hội mới, chúng tôi sẽ noi theo tinh thần phục vụ của thế hệ đi trước để có thể đóng góp được ít nhiều cho công cuộc phục hưng đất nước Việt Nam mà thế hệ đi trước đã đổ biết bao công lao phục vụ.”

Cũng trong quan điểm này, một bạn trẻ khác, ông Michael Võ, thị trưởng Fountain Valley, cũng lên bày tỏ lòng tri ân và đại diện cho thành phố trao cho tổng hội một bằng tưởng lục.

Cuộc vui hội ngộ kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ sau đó với những lời phát biểu của chị em nữ quân nhân và những tiết mục ca hát do chính họ trình bày.

Mãi tới hơn 10 giờ khuya, đại hội mới kết thúc trong những bịn rịn của người tham dự.