main billboard

“Nếu cho tôi 30 phút hay một tiếng đồng hồ, đứng ở Hà Nội hay Sài Gòn, để bày tỏ sự căm phẫn của tôi về hành động ngang ngược của Tàu, để nói rằng CSVN bất lực trước ngoại xâm, rồi có giết tôi chết, tôi cũng chấp nhận!”


WESTMINSTER, California (NV) - Hưởng ứng và đồng hành cùng đồng bào trong nước xuống đường biểu tình chống Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, nhiều cộng đồng người Việt khắp Hoa Kỳ cũng tổ chức những buổi thắp nến và biểu tình tại địa phương, hoặc trước cơ sở ngoại giao của Bắc Kinh, đồng thời cầu nguyện cho tổ quốc được toàn vẹn lãnh thổ trong mấy ngày qua, và những ngày sắp tới.

btinh tc littlesaigon 1Hai thế hệ tham gia đêm thắp nến: Ông Thanh Nguyễn (trái) và hai người con. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Little Saigon

Tại Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, một cuộc biểu tình trước Tòa Lãnh Sự Trung Quốc ở Los Angeles đã được tổ chức hôm Thứ Ba trước đó, chỉ một ngày sau khi biết tin Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ HD 981 vào vùng biển Việt Nam.

Bốn ngày sau, vào chiều Thứ Bảy, 10 Tháng Năm, đông đảo đồng hương Việt Nam tại Nam California đã có mặt tại khu đậu xe trước tiệm Lee's Sandwiches ở góc đường Bolsa và Moran để tham dự đêm thắp nến “canh thức đuổi giặc Tàu,” yểm trợ các cuộc biểu tình trong nước, xảy ra cùng thời điểm tại Hà Nội, Sài Gòn, và Ðà Nẵng.

Một căn lều được dựng lên tại góc đường để dành cho những người ở lại tham dự đêm không ngủ.
Phía trước là những biểu ngữ có các hàng chữ như “Toàn dân nghe chăng, sơn hà nguy biến,” “Ðêm không ngủ yểm trợ đồng bào quốc nội, diệt Việt Cộng bán nước, chống Tàu Cộng cướp nước,” và “Thực tâm chống Trung Cộng, trả tự do tức khắc cho Việt Khang.”

“Tôi đến đây từ 5 giờ chiều. Tôi rất phấn khởi khi thấy mọi người góp chung tiếng nói để hỗ trợ đồng bào trong nước đang biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn. Tuổi trẻ Việt Nam không cho phép CSVN để đất, biển của ông cha mất vào tay Trung Cộng,” anh Huynh Nguyễn, 41 tuổi, cư dân Anaheim, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Nếu cho tôi 30 phút hay một tiếng đồng hồ, đứng ở Hà Nội hay Sài Gòn, để bày tỏ sự căm phẫn của tôi về hành động ngang ngược của Tàu, để nói rằng CSVN bất lực trước ngoại xâm, rồi có giết tôi chết, tôi cũng chấp nhận!” anh nói thêm trong khi xem hình ảnh người dân Hà Nội biểu tình bị lực lượng an ninh rượt đuổi được chiếu trên tường, phía sau lưng nhà hàng Seafood Cove.

“Xin hãy đóng góp và giúp trực tiếp cho những người đấu tranh trong nước,” anh Huynh nói.

Ban tổ chức chiếu hình ảnh của các nhóm biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn. Mọi người đứng gần nhau như đồng một lòng biểu tỏ sự tức giận về hiểm họa mất nước.

btinh tc fallschurch 1Quang cảnh buổi cầu nguyện và thắp nến tổ chức ở khu thương mại Eden, Falls Church, Virginia. (Hình: Ngụy Vũ/NVR)

“Tôi và hai cháu ăn tối, nghe bài hát 'Việt Nam Tôi Ðâu' mà hai đứa nó bật khóc,” ông Thanh Nguyễn, 52 tuổi, cư dân Santa Ana, kể khi ban tổ chức cho phát lên bài hát này.

Ðứng bên cạnh ông Thanh là hai người con. Mỗi em cầm một lá quốc kỳ giơ cao lên trong đêm tối, sau khi một bác lớn tuổi mỏi tay, trao lại.

“Con mới tới. Con thấy tự hào là người Việt không ở trong nước mà vẫn quan tâm, vẫn hướng về quê hương,” em Hương Nguyễn, 18 tuổi, học sinh La Quinta High School, Westminster, nói.

“Con nghĩ người Tàu ăn hiếp người Việt Nam quá. Người mình phải đứng lên biểu tình để Việt Nam có hòa bình trở lại,” em Nhân Nguyễn, 17 tuổi, theo cha và chị tham dự, nói.

Ông Thanh đứng một bên, nói thêm: “Ðây là vấn đề quan trọng, tôi không hiểu sao còn có những người thản nhiên ngồi trong quán nhậu hay quán cà phê mà không ra đây tham gia thắp nến. Mình đổi mạng sống để có tự do, sao bây giờ mau quên vậy? Vợ tôi người Hoa mà tôi cũng bắt ra đây luôn!”

Ban tổ chức cũng dùng máy điện toán kết nối qua Skype để trực tiếp nói chuyện với Mục Sư Nguyễn Trung Tôn ở Thanh Hóa.

“Biết được không thể công khai ngăn cản cuộc biểu tình yêu nước như trước đây nữa, nhà cầm quyền đã dùng mọi biện pháp ngăn chặn hoặc cho đầu gấu, xã hội đen đánh đập những người có ảnh hưởng trong các tổ chức xã hội dân sự, phá rối buổi biểu tình thuần túy. Buổi sáng, nhà cầm quyền CSVN đã âm thầm chấp nhận cho buổi biểu tình được diễn ra. Tuy nhiên, họ đã cố tình bố trí huy động một lực lượng dư luận viên, nhân viên an ninh, cựu chiến binh, thanh niên, đoàn viên thanh niên cộng sản...trà trộn vào đoàn biểu tình của người dân để biến cuộc biểu tình thuần túy thành cuộc biểu tình theo 'định hướng xã hội chủ nghĩa,'” vị mục sư sống trong nước chia sẻ.

Buổi canh thức có sự tham dự của nhiều tổ chức, hội đoàn và dân cử như Hội Ðồng Liên Tôn, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Trung Tâm Tây Nam Tập Thể Chiến Sĩ VNCH, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, Hội Anh Em Yêu Nước, ba dân cử Westminster (Thị Trưởng Trí Tạ, Nghị Viên Andy Quách, Nghị Viên Sergio Contreras) và Ủy Viên Ðặc Khu Vệ Sinh Midway City Tyler Diệp, và cựu học sinh các trường trung học VNCH trước năm 1975.

Văn phòng Bác Sĩ Michael Ðào cũng thiết lập một trạm y tế lưu động trên xe, đậu tại chỗ, để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Ðến 12 giờ đêm, ban tổ chức kêu gọi mọi người tham dự cùng ăn cháo nóng, hát mừng các bà mẹ hiện diện nhân Ngày Hiền Mẫu và sinh hoạt văn nghệ đấu tranh với đàn guitar. Một số người ở lại trong lều đến sáng Chủ Nhật mới chịu ra về.

btinh tc littlesaigon 2Ðông đảo đồng hương Việt Nam ở Little Saigon tham dự buổi thắp nến đồng hành cùng đồng bào trong nước chống Trung Quốc. (Hình: Thiện Thành/Bolsa Radio)

Những nơi khác

Cũng vào chiều Thứ Bảy, tại khu thương mại Eden, Falls Church, Virginia, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Vùng Hoa Thịnh Ðốn, Virginia và Maryland, cũng tổ chức một cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ sự đồng hành với đồng bào trong nước.

Theo phóng viên Ngụy Vũ của đài phát thanh Nationwide Vietnamese Radio, Falls Church, Virginia, cuộc biểu tình có sự tham dự của đông đảo đồng hương không chỉ ở vùng địa phương, mà còn ở các nơi khác về, như Boston, Houston, và Canada.

Ðặc biệt, theo ban tổ chức cho biết, cuộc biểu tình còn có sự hiện diện của ông Ngô Thanh Hải, thượng nghị sĩ liên bang Canada.

“Ðây là những người đến Washington, DC, tham dự Ngày Nhân Quyền, nhân tiện, họ ở lại tham dự và cùng đồng hành với đồng bào trong nước,” phóng viên Ngụy Vũ nói với nhật báo Người Việt.

“Chương trình cũng bao gồm phần cầu nguyện, do một hòa thượng phụ trách, để mong sao cho Việt Nam được toàn vẹn lãnh thổ,” phóng viên Ngụy Vũ nói thêm.

Trở lại California, Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Bắc California cho biết sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa tổng lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco vào lúc 11 giờ sáng Thứ Hai, 12 Tháng Năm, sau đó đoàn biểu tình sẽ kéo sang biểu tình ở tòa tổng lãnh sự Việt Nam.

Theo dự trù, mọi người sẽ tập trung ở Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ, 1430 Tully Road, phòng 408, sẽ có xe buýt chở đi vào lúc 9 giờ sáng và trở về San Jose khoảng 3 giờ chiều.

Tại Houston, người Việt Nam cũng sẽ có một cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc ở Houston từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều Chủ Nhật, 18 Tháng Năm.

Luật Sư Phan Quốc Cường, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận, tổ chức đứng ra chuẩn bị cuộc biểu tình, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Về mặt pháp lý, Trung Quốc đã đưa giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam, muốn làm chuyện đã rồi. Người dân trong nước đồng lòng giữ nước, thì ở hải ngoại này, chúng ta cũng phải cùng một lòng với họ. Nếu không, sau này rất khó lật ngược được thế cờ.”

“Về mặt thực tế, trong khi người biểu tình ở trong nước bị ức hiếp, không gióng lên được tiếng nói yêu nước, chúng ta ở hải ngoại này có được quyền đó, thì phải lên tiếng. Ðó là điều mà mọi người Việt Nam ở hải ngoại phải làm và nên làm,” Luật Sư Cường nói tiếp.

Ông Cường cũng cho biết, cuộc biểu tình trước cơ sở ngoại giao của Trung Quốc ở Houston vào tuần tới còn có sự tham dự và phối hợp của bốn cộng đồng Việt Nam khác ở Texas, như Dallas, Tarrant County, Austin, và San Antonio.