main billboard

"... không chấp nhận những thành phần trong giới cầm quyền nhân nhượng hay đồng lõa với hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc; ủng hộ những lãnh đạo nào tỏ rõ với quốc dân lòng yêu nước trong lúc đất nước lâm nguy bằng cách công khai lên tiếng chống sự gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc.."

HÀ NỘI (NV) .- Hai mươi hội đoàn xã hội dân sự kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng và đòi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho những người bị bỏ tù vì bày tỏ lòng yêu nước.

bieutinh chong tc 091213Khoảng hơn 200 người dân đã biểu tình ở Hà Nội ngày 9/12/2013 và những ngày chủ nhật trước đó bầy tỏ lòng yêu nước, chống Trung quốc bá quyền bành trướng. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Trong một lời kêu gọi được phổ biến rộng rãi trên nhiều trang mạng xã hội, 20 tổ chức dân sự kêu gọi nhân dân tham dự các cuộc biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội vào ngày Chủ Nhật 11/5/2014 này để “Phản đối và lên án hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc”.

Lời kêu gọi của 20 tổ chức “Yêu cầu nhà nước Việt Nam có những những biện pháp thích hợp, hữu hiệu, cùng với sức mạnh toàn dân để thực sự chấm dứt tình trạng Trung quốc xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam ngay lập tức”.

Đồng thời họ đòi trả tự do cho những người hiện đang bị nhà cầm quyền bỏ tù chỉ vì họ là những người nhiệt thành bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung quốc bá quyền xâm lược nổi tiếng những năm trước đây như blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Trần Huỳnh Duy Thức, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhạc sĩ Việt Khang, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, sinh viên Đinh Nguyên Kha.

Các tổ chức kêu gọi biểu tình xếp theo mẫu tự ABC gồm Ba Sàm, Con Đường Việt Nam, Dân Làm Báo, Dân Luận, Diễn đàn Xã hội Dân sự, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo, Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bảo vệ Quyền Tự do Tôn giáo, Hội Bầu Bí Tương Thân, Hội Đồng Liên Tôn, Khối 8406, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Nhật Ký Yêu Nước, Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền, No-U Hà Nội, No-U Sài Gòn, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Truyền thông Chúa Cứu Thế, VOICE.

Địa điểm biểu tình dự trù tại Hà Nội là khu vực Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình. Còn tại Sài Gòn thì tại Nhà Văn Hoá Thanh Niên, Số 4 Phạm Ngọc Thạch. Trong tất cả những lần biểu tình chống Trung Quốc trước đây, khu vực tòa đại sứ Trung quốc ở Hà Nội và tòa tổng lãnh sự Trung Quốc tại Sài Gòn đều bị Công an chặn các ngả đường tiếp cận. Rất nhiều người biểu tình đã bị hành hung, bắt giữ.

“Chúng ta hãy cùng nhau gửi đến nhân dân cả nước và cộng đồng thế giới thông điệp của người Việt Nam: Hết lòng ghi ơn những người đã hy sinh và ủng hộ, sát cánh với những người đang ngày đêm miệt mài bảo vệ tổ quốc; không chấp nhận những thành phần trong giới cầm quyền nhân nhượng hay đồng lõa với hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc; ủng hộ những lãnh đạo nào tỏ rõ với quốc dân lòng yêu nước trong lúc đất nước lâm nguy bằng cách công khai lên tiếng chống sự gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc và yêu cầu trả tự do cho những người yêu nước chống sự bành trướng Trung Quốc; và cương quyết tranh đấu đòi tự do cho những công dân Việt Nam chống xâm lược”, Lời kêu gọi viết.

Lời kêu gọi của 20 tổ chức dân sự tố cáo rằng “Chỉ ba ngày sau khi Trung Quốc xâm lấn lãnh hải, công an đã bắt khẩn cấp blogger nổi tiếng Anh Ba Sàm vốn là người bạn đồng hành thân thiết của chúng ta trong tất cả các cuộc biểu tình chống bá quyền Trung Quốc, của nông dân đòi đất, của dân oan đòi công lý, và của những người đấu tranh vì một sự nghiệp chung: Dân tộc - Dân chủ - Nhân quyền.”

Việc bắt giam ông Nguyễn Hữu Vinh (người sáng lập trang mạng thông tin Ba Sàm) cũng như nhiều người khác đang bị tù đày với các bản án nặng nề mà tất cả đều từng biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng, bị các tổ chức kêu gọi biểu tình nói là “Một chính quyền liên tục nhu nhược trước sự xâm lấn của ngoại bang và liên tục bắt giam những người chống xâm lược KHÔNG BAO GIỜ là một chính quyền yêu nước."

Vào các năm 2011 và 2012, nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra tại Sài Gòn và Hà Nội nhưng đều bị công an giải tán nhanh chóng. Một số người bị hành hung, nhiều người bị đưa đi giam ở “trại phục hồi nhân phẩm” một vài giờ hay một ít ngày. Những người nổi tiếng thì bị kết án tù. (TN)