main billboard

“Dù ai buôn bán ngược xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba, ... Dù ai buôn bán gần xa, nhớ ngày giỗ Tổ Tháng Ba thì về.”


FOUNTAIN VALLEY, Calif. (NV) - Chiều ngày 6 Tháng Tư, 2014, tại Saigon Performing Arts Center, Nam Califnornia. Hội Cao Niên Á Mỹ long trọng tổ chức Ðại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ 4893.

gioto hungvuong 1

Ban Nữ Tế là các hoa hậu, á khôi và người mẫu Hội Cao Niên Á Mỹ. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Ðến tham dự có đại diện các tôn giáo, hội đoàn, truyền thông và đông đảo đồng hương gốc Việt. Nghi thức đầu tiên là phần khai mạc chào quốc kỳ Mỹ-Việt, tưởng niệm các chiến sĩ trận vọng, có Ðoàn Hậu Kỳ của hải quân Việt Nam Cộng Hòa rước cờ. Tiếp theo là nghi thức thắp hương của đại diện ban tổ chức và các bô lão, thỉnh tổ về chứng giám trong tiếng cồng trống oai hung.

gioto hungvuong 2

Múa lụa trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Ðiều khiển chương trình là Nữ Văn Sĩ Nhất Phương. Chánh tế Hoa Hậu Á Châu Bích Trâm, các hoa hậu, khoa khôi và người mẫu trong ban tế Nữ Quan Hội Cao Niên Á Mỹ.

gioto hungvuong 3

Các em thiếu nhi trong màn vũ tại Lễ Giỗ Tổ. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

“Dù ai buôn bán ngược xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba,
Dù ai buôn bán gần xa, nhớ ngày giỗ Tổ Tháng Ba thì về.”

gioto hungvuong 4

Múa kiếm. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Hội Cao Niên Á Mỹ với các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, giúp đỡ vật chất cho quý cao niên, để tuổi già nơi xứ người đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Hội cũng có mục đích giúp con cháu và thế hệ trẻ mai sau không quên phong tục, tập quán của người Việt sinh ra và lớn lên tại hải ngoại. Ngày Giỗ nhằm tưởng nhớ người đã khuất, cũng như lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên trong gia đình và giỗ Tổ Vua Hùng nhắc nhở con dân Việt tưởng nhớ công ơn cao dày của vị Quốc Tổ tạo dựng đất nước Việt Nam.

gioto hungvuong 5

Múa quạt. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Sở dĩ ngày giỗ tổ Hùng Vương nhằm 10 Tháng Ba là do số 10 tượng trưng cho âm dương hòa đồng, vì theo “Thập Nhị Ðịa Chí,” ngày 10 là ngày Tiên, Tháng Ba Âm lịch là Tháng Thìn, tức Tháng Rồng (Ngày Tiên-Tháng Rồng.) Tiền nhân ngày xưa muốn nhấn mạnh truyền thuyết “Mẹ Tiên, Cha Rồng,” ngụ ý dân tộc Việt Nam “Con Rồng, Cháu Tiên.” Cũng theo Ðại Việt Sử Ký Toàn Thư, nước Việt lập quốc được 4891 năm. Trong suốt thời gian lập quốc, trải qua 18 đời Vua Hùng và đã qua mấy ngàn năm lịch sử, có biết bao thế hệ anh hùng dân tộc đã anh dũng nằm xuống vì sự tồn vong của nòi giống.

gioto hungvuong 6

Ban tế nữ hành lễ. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Bà Lê Bích Vân, Trưởng ban tổ chức, trong phần phát biểu có nói: “Ðể xứng đáng là con Rồng cháu Tiên, chúng tôi cùng toàn thể quí vị và dân Việt trên toàn thế giới kính cẩn xin Quốc Tổ anh linh phù hộ cho quốc gia Việt Nam được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, thật sự hòa bình, nhân ái tự do.”

gioto hungvuong 7

Bái Tổ Vua Hùng. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Trong phần nghi thức còn có các nghi lễ dâng hương, múa cờ, múa lụa, múa kiếm, múa cổ truyền... do vũ đoàn Việt Cầm thực hiện điêu luyện, công phu và ý nghĩa, khiến người xem tán thưởng nhiệt liệt. Phần đọc văn tế Quốc Tổ Hùng Vương là lúc toàn thể ban tế nữ, các em trong vũ đoàn Việt Cầm cung kính bái tổ.

gioto hungvuong 8

Các vũ công trong trang phục truyền thống. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

Sau cùng, toàn thể ban tổ chức, các chức sắc chính quyền, tôn giáo và đồng hương cùng dâng hương lên bàn thờ Tổ. Sau phần hành lễ là chương trình văn nghệ do các ca sĩ hải ngoại thực hiện.

gioto hungvuong 9

Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014 tại Little Saigon. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)

gioto hungvuong 10

Ðại diện hội đoàn, đồng hương dâng hương bàn thờ các Vua Hùng. (Hình: Trương Ðông Thức/Người Việt)