main billboard

“Tình quê hương của chúng tôi cũng sâu đậm lắm. Chúng tôi hy vọng sẽ nối kết với các thế hệ khác, cùng đóng góp gì đó cho các hoạt động thiện nguyện, mang tính chất văn hóa Việt Nam.”


SANTA ANA, California (NV) - Cựu sinh viên Việt Nam của các trường đại học tại Nam California như UCI, UCLA, USC, CSULA, CSUF, CSULB, Cal Poly Pomona… những niên khóa thuộc thập niên 1980 và 1990 vừa có buổi họp mặt tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, chiều Thứ Bảy.

sv nam cali hoingo 1Một góc quang cảnh trước giờ khai mạc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Theo ông Trung Nguyễn, thành viên ban tổ chức, chương trình là lần họp mặt chính thức đầu tiên của các cựu sinh viên liên trường. Ngoài việc là dịp các cựu sinh viên gặp gỡ, hàn huyên sau nhiều năm xa cách, chương trình có nhiều tiết mục văn nghệ ca nhạc, dạ vũ và phần ẩm thực Á Âu do nhà hàng cung cấp.

Trò chuyện với phóng viên trước giờ khai mạc chương trình, các cựu sinh viên đều bày tỏ niềm vui khi gặp lại bạn cũ sau nhiều năm xa cách. Với họ, những người nay đã thành đạt và một số trở thành những tên tuổi lớn trong cộng đồng, buổi họp mặt là dịp “đàn chim Việt trở về”, nhắc nhớ lại những ngày tháng “chân ướt chân ráo” của những lớp sinh viên Việt Nam đầu tiên tại Mỹ.

Đêm hội ngộ

Ông Trung Nguyễn, sinh viên khóa 1984 của Cal State Long Beach, cho biết: “Trước đây, cựu sinh viên Cal State Long Leach vẫn họp mặt vào mùa Xuân từ khoảng chục năm nay, như một truyền thống. Chương trình ngày càng phát triển mạnh với sự tham dự của anh chị em của các trường khác, đến năm nay thì chúng tôi chính thức tổ chức cho liên trường.”

sv nam cali hoingo 2“Năm nay là năm đầu tiên và chúng tôi hiện chưa có ban tổ chức chính thức. Chương trình chỉ thuần túy là hội ngộ, sinh hoạt văn nghệ. Hy vọng sau này chúng tôi sẽ có ban đại diện, và nếu thành công, chúng tôi sẽ có thể tổ chức những chương trình thiện nguyện, phát triển văn hóa Việt.” Ông Trung nói thêm.

Nội dung chương trình do cựu sinh viên Bùi Thông của nhóm nhạc Moonlight phụ trách. Ông cũng là người hướng dẫn các cựu sinh viên khác tập dượt phần văn nghệ.

Nón lá cách điệu cho một tiết mục văn nghệ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Cô Đinh Lưu Diễm Khanh, cựu sinh viên UCI khóa 1988,  cho biết: “Các anh chị muốn họp liên trường cũng lâu rồi. Cách đây một tháng thì các anh chị từ các trường cùng họp, và định ngày hội ngộ. Từ đó, chúng tôi cùng chuẩn bị phần văn nghệ.”

Cô Diễm Khanh cho biết nửa đầu chương trình là phần ca nhạc và thời trang với những chiếc nón lá cách điệu, và nửa sau là phần dạ vũ.

Ông Trung Nguyễn cho biết các thư mời được gởi ra bằng thư điện tử, và từ đó người tham dự có thể tiếp tục mời thêm bạn bè, thân hữu. Buổi hội ngộ có tổng cộng khoảng 200-300 người tham gia.

Kỷ niệm ngày cũ

Các cựu sinh viên chia sẻ nhiều lý do mà họ đến dự buổi hội ngộ liên trường, trong đó, hầu hết nhấn mạnh đến tình bạn đặc biệt sâu đậm giữa những sinh viên Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn 1980- 1990.



“Đa số các chị em 1980, 1990 nói tiếng Việt nhiều lắm, khác với anh em sau này. Đa số chúng tôi là người vượt biên qua, nên tình bạn bè rất quyến luyến mà sau này khó có được,” ông Trung Nguyễn, cũng là chủ nhà hàng Emerald Bay, nhận xét. “Tình quê hương của chúng tôi cũng sâu đậm lắm. Chúng tôi hy vọng sẽ nối kết với các thế hệ khác, cùng đóng góp gì đó cho các hoạt động thiện nguyện, mang tính chất văn hóa Việt Nam.”

sv nam cali hoingo 3Hàn huyên trước giờ khai mạc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Cô Tammy Trương, cựu sinh viên Cal Poly Pomona, khóa 1987, bày tỏ: “Lâu quá mấy chục năm rồi, thấy tổ chức gặp liên trường nên tham dự ngay để được gặp lại bạn cũ mà lâu rồi không liên lạc.” Đứng cạnh cô là những người cũng từng học tại trường trung học Westminster.

“Sinh viên thời đó gắn kết với nhau lắm. Thời xưa lo học không hà, bạn không nhiều nhưng rất thân. Cùng là siinh viên nghèo cả. Đứa nào cũng nghèo lắm nên gắn bó,” cô Tammy cười, kể tiếp. Cô cho biết sau khi tốt nghiệp trung học, các bạn cô theo học tại các đại học khác nhau và đến buổi họp mặt hôm Thứ Bảy này mới có dịp gặp lại.

Luật Sư Trần Khánh Hưng, cựu sinh viên OCC, UCI, chia sẻ: “Hồi đó tôi học trường OCC xong thì chuyển lên UCI. Thời xưa chúng tôi là thế hệ Việt Nam đầu tiên đi học, chân ướt chân ráo qua Mỹ, phải cố gắng rất nhiều.” Ông ví buổi hội ngộ như là “ngày đàn chim Việt trở về.”

Trong khi Luật Sư Trần Khánh Hưng khuyên các thế hệ đàn em “hãy tiếp tục tham gia các hội đoàn, như hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học hiện nay, vì dù là thế hệ nào, mình cũng là ‘da vàng, máu đỏ,’ mình nên duy trì văn hóa, tiếng nói, và gốc tích của mình,” thì cựu sinh viên Trung Nguyễn hy vọng “các thế hệ sẽ sớm kết nối để cùng làm điều gì đó cho văn hóa Việt.”

Theo Ủy Ban Dân Số Hoa Kỳ, nếu vào năm 1970 số người Việt tại Mỹ là hầu như không có, thì đến năm 1980 con số này là 231,120 người, và vào năm 1990 là 543,262 người.